นี่แหละจุดขาย! ‘ญี่ปุ่น’ กับ ‘เหล่าตัวการ์ตูนดัง’ เพื่อ ‘โอลิมปิกส์ 2020’

cv-2020-olympics-ambassadors

กะว่า เป็นเจ้าภาพครั้งที่ 2 แล้วต้องปังกว่าเดิม คณะกรรมการโอลิมปิก 2020 หรือโตเกียวเกมส์ เลยขอนำเสนอแอมบาสเดอร์ที่เป็นจุดขายของประเทศเสียเลย

โดยเป็นที่รู้กันว่า การ์ตูนหรือเอนิเมะของญี่ปุ่นโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในหลายๆ เรื่อง ด้วยเรื่องราวและคาแร็คเตอร์ของตัวการ์ตูนที่น่าสนใจมากมาย

และเพื่อให้โตเกียวเกมส์มีอะไรมากกว่ากีฬา วัฒนธรรมด้านการ์ตูนเลยถูกนำเสนอออกมา เพื่อให้เตะตาและน่าสนใจมากขึ้นว่า พวกเขาจะทำอะไรกับมันซึ่งพวกเขาก็ได้คัดเลือกเอาเหล่าตัวการ์ตูนยอดนิยมตลอดกาลมาแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของการแข่งขันโอลิมปิก 2020 หรือ โตเกียวเกมส์

โดยล่าสุดเป็น ‘โกคู’ (ดราก้อนบอล) ‘โย จิบันยัน’ (โยไก วอช) ‘ลูฟี่’ (วันพีซ) ‘ชินจัง’ (เครยอน ชินจัง) ‘นารูโตะ’ ‘เซเลอร์มูน’ ‘แอสโตรบอย’ และ ‘พริตตี้ เคียว’ มายืนเรียงราย เพื่อเชิญชวนให้คนสนใจโตเกียวเกมส์และซื้อของที่ระลึก ซึ่งก็มีรูปตัวการ์ตูนเหล่านี้บนสินค้าประจำการแข่งขันด้วย

โดยทั้งหมดยืนอยู่หน้าประโยคตัวสีแดงที่อ่านว่า ‘Ganbare Nippon’ หรือ ‘Go for it, Japan’ ซึ่งเป็นประโยคที่ญี่ปุ่นใช้โปรโมทการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่น เคยสร้างความฮือฮา ประกาศแต่งตั้ง ‘โดราเอมอน’ เป็นทูตพิเศษมาแล้ว ด้วยภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นตัวการ์ตูนที่สร้างความสนุกสนานให้เด็กๆ อีกทั้งยังถือเป็นตัวการ์ตูนที่เน้นสั่งสอนเรื่อง ‘ความรับผิดชอบ’ โดยจะเห็นว่า โดเรมอน มักจะเป็นคนที่ต้องเตือนสติ โนบิตะ อยู่แทบจะทุกตอน

Tokyo-Olympic-2020-Doraemon-Ambassador
ส่วนตัว ปิกาจู และ มาริโอ้ นั้น เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า ทำไมไม่ใช้ล่ะ เพราะดังกว่าบางตัวที่อยู่ในกลุ่ม 8 ตัวด้านบนอีก บางคนก็บอกว่า เดี๋ยวอาจมาก็ได้ เพราะอีกตั้ง 3 ปีกว่าจะถึงช่วงงานโอลิมปิกส์ แต่ตอนนี้ต้องหลีกทางให้ตัวการ์ตูนเฟรนด์ไชส์เหล่านี้ไปก่อน ส่วนตัวการ์ตูนที่ดังในสายเกมคงตามมาหลัง

เรียกว่า สร้างกระแสจากจุดขายของประเทศได้อย่างน่าสนใจจริงๆ แต่ต้องมาตามกันว่า จะมีตัวไหนมาอีก? ไม่แน่อาจมี ซึบาสะ หรือ อิตโต้ มาด้วยก็ได้

tsu1
ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก tokyo2020shop.jp, miricitysharing.com, lautangambar.blogspot.com