จริงหรือ? นี่คือเหตุผลที่ทำให้ ‘นักกีฬาบางคน’ ไม่เน้นเล่นเวทมากจนเกินไป

cv-5-reasons-athletes-dont-need-to-build-big-muslces-ws

ร่างกายคนเรา ก็มีีรายละเอียดบางอย่างที่ต่างกันและบางอย่างก็เป็นเรื่องความรู้สึก/เหตุผลทางกายภาพจนทำให้นักกีฬาบางคนไม่เน้นเล่นเวทเทรนนิ่ง

5. ทำให้ความเร็วหรือสปีดตกลงไป
มีหลายเคสที่นักวิ่ง, นักปั่นจักรยานหรือแม้แต่นักฟุตบอลบางคน (หรือกีฬาอื่นๆ ที่ต้องวิ่ง) ไม่นิยมเล่นเวทเทรนนิ่งมาก โดยเฉพาะ ‘ขา’ เนื่องจากพวกเขามองว่า การที่ขาต้องเจอแรงต้านทานอันหนักหน่วงอยู่บ่อยๆ จะทำให้ความเร็วของพวกเขาตกลงไป ส่วนหนึ่งรู้สึกว่า ทำให้กล้ามเนื้อขาติดเกร็งมากกว่าเดิม หรือถ้าเล่นจนกล้ามปูก็กลัวแบกน้ำหนักมากไป (เหมือน เจมี่ วาร์ดี้) ส่วนลำตัว แม้จะเน้นมากกว่า แต่ก็ไม่ได้ทำให้ใหญ่ แค่รับมือการปะทะได้ก็พอ…

GettyImages-624368170
4. กีฬาบางชนิดไม่เน้นความแข็งแกร่ง
ถ้าตัดกีฬาเน้นความเร็วออกไป พวกนักกีฬาที่ต้องอาศััยความแม่นยำเป็นหลัก เช่น พวกยิงธนู, ยิงปืนหรือเปตอง ก็แทบไม่ค่อยเล่นเวทเทรนนิ่งกัน โดยมีนักกีฬาบางคนบอกว่า โอเค… เรื่องแขนอาจจะเน้นบ้าง แต่โดยรวมแล้ว พวกเขาขอเอาเวลาไปใช้ฝึกฝนเรื่องทักษะเรื่องสมาธิหรือความแม่นยำมากกว่า

3. ต้องการความอึด/อดทนมากกว่า
กีฬาที่ไม่ได้เน้นปะทะ เช่น แบดมินตันหรือเทนนิส ก็อย่างที่เห็นว่า พวกเขาก็ไม่ได้เน้นให้กล้ามเนื้อใหญ่โตจนเกินไป เพราะมีหลักการบางอย่างที่บอกว่า กล้ามเนื้อต้องการออกซิเจน ยิ่งใหญ่มาก ก็ยิ่งต้องการออกซิเจนมาก อาจทำให้คนมีกล้ามเนื้อเยอะแรงตกง่ายขึ้น รวมถึงการขาดความคล่องตัว โดย มาเรีย ชาราโปว่า เคยบอกไว้ว่า เธอมักเน้นฝึกร่างกายให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระแล้วก็เพื่อให้สามารถยืนระยะในแมตช์อันยาวนานอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

GettyImages-171476144
2. เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้
เมื่อมวลกล้ามเนื้อลงตัว นักฟุตบอลอาชีพหลายคนก็เลือกที่จะเล่นเวทเทรนนิ่งที่เบาลงแต่หลายรอบแทน เพื่อลดอาการเมื่อยล้าและเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ เพราะฟุตบอลถือเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่เล่นกันบ่อยที่สุดเกือบตลอดปี ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะลดความเสี่ยงที่จะทำให้ตัวเองไม่ได้ลงเล่นนั่นเอง

1. ผม/ฉันไม่ใช่นักเพาะกาย
นักกีฬาบางคนเน้นบอดี้ให้ดูสวยงามมากว่าเล่นเวทเทรนนิ่งจนกล้ามใหญ่โต เพราะกลัวทำให้ใส่เสื้อผ้าออกมาแล้วดูไม่โอเค จากการที่หลายครั้งต้องไปเดินแบบถ่ายแบบ แต่อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แม้หุ่นจะล่ำได้อีก แต่ขอหยุดเอาไว้เท่านั้นก่อนและก็เน้นการคงสภาพร่างกายให้แข็งแกร่งไว้ ซึ่งคนอาจจะมองว่า ถ้าเขาเล่นทุกอย่างแบบนี้ สปีดไม่ตกเหรอ? คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือนักเตะอาชีพส่วนใหญ่ เขาจะมีวิธีฝึกความเร็วแยกต่างหากอยู่แล้ว

GettyImages-628465774
ทั้งหมดนี้คือ เหตุผลที่ไปรับรู้มาจากพวกนักกีฬาดังระดับโลกที่มีความเชื่อหรือเหตุผลบางอย่างเกี่ยวกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง ซึ่งจริงๆ แล้ว มักควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อและการอัดโปรตีนเพื่อบิ้วด์ขึ้นมาจนตัวบวมเบ่งเป็นกล้ามปู ซึ่งแน่นอน น้ำหนักตัวมวลรวมก็จะเพิ่ม พวกนักกีฬาที่ต้องอาศัยความเร็วหรือการเคลื่อนที่เลยไม่ค่อยทำกันขนาดนั้น  ส่วนเราๆ ถ้าชอบเน้นเอาเท่เอาสมาร์ท ก็จัดไปเท่าที่สบายใจเลย

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gettyimages.com, mirror.co.uk