ใครนำใครตาม? การต่อสู้ระหว่าง Nike กับ adidas ในโลกของกีฬาฟุตบอล

cv-adidas-vs-nike-in-football-ws

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า Nike และ adidas คือ ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ในวงการลูกหนังโลก ซึ่งถือว่า ขับเคี่ยวกันมาแบบคู่คี่สูสีตลอด

โดยถ้าไล่เรียงจากสิ่งที่เห็นกันได้ชัดเจนอย่าง ‘เสื้อหรือชุดแข่ง’ ปีที่ผ่านมาและปีนี้ ถือว่า adidas มาดีมากมาย เพราะเมื่อดูจากสโมสรที่พวกเขาเข้าไปสนับสนุนนั้น ประสบความสำเร็จกันล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็น บาเยิร์น มิวนิค (แชมป์บุนเดส ลีกา), ยูเวนตุส (แชมป์กัลโช่ ซีเรีย อา) หรือ ล่าสุดคือ เชลซี

chelsea-16-17-home-kit
นี่ยังไม่นับ เรอัล มาดริด ที่มีโอกาสใกล้เคียงมากกับแชมป์ลา ลีกา ในฤดูกาลนี้ ซึ่งก็จะเป็นคู่ชิงในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกกับ ยูเวนตุส และคู่ชิง ยูโรป้าลีก ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่มี adidas สนับสนุนอยู่เช่นเดียวกัน เรียกว่า ปีนี้เป็นปีทองของพวกเขาอย่างแท้จริง

adidas-beats-nike-in-football
ส่วนระดับยอดขายสินค้าซึ่งเกี่ยวกับฟุตบอลโดยรวม ระหว่าง Nike และ adidas ใน 6-7 ปีที่ผ่านมา ก็ถือว่า คู่คี่ กินกันไม่ลง ในช่วงปี 2010-2015 แต่พอมาปี 2016 adidas ก็โดดขึ้นนำ เมื่อดูจากกราฟ ซึ่งมาจากสำนักข่าวดังอย่าง บลูมเบิร์ก พบว่า adidas นำอยู่เกือบๆ 5 ร้อยล้านเหรียญเลยทีเดียว

adidas-beats-nike-in-football
ปัจจัยส่วนหนึ่งที่พอจะเดาได้ ก็คือ การจับตลาดสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ทั้งในยุโรป เอเชีย หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกา แม้ว่ายอดขายเสื้่อของบาร์เซโลน่าจาก Nike จะนำมาเป็นที่หนึ่งเมื่อปีก่อน แต่รองลงไปนั้น เป็นทีมในสังกัด adidas แทบทั้งสิ้น ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี หรือ เรอัล มาดริด

นอกจากนี้ กลยุทธ์ทางการตลาดซึ่งขยันหาจุดขายใหม่ เช่น สตั๊ดไร้เชือก, เสื้อผ้าสร้างสมาธิ, แฟชั่นแนวสตรีทฟุตบอล, การทำเวอร์ชั่นลิมิเต็ด หรือรีเมกรุ่นระดับตำนานก็ดูเหมือนจะได้ผล เพราะสินค้าของพวกเขามักจะเป็นกระแสอยู่เสมอ รวมถึงการพรีเซนเตอร์อย่าง พอล ป็อกบา หรือ ลิโอเนล เมสซี่

GettyImages-674907790
จากนี้ไปจนถึงปี 2020 มีข่าวว่าทาง adidas จะควักเงินอีกกว่า 1 พันล้านยูโร เอาไว้ทำการตลาด เพื่อรักษาระดับยอดขายแบบนี้ไว้ ซึ่งถือว่า เป็นไปได้

ขณะที่ Nike ถือว่า มาเรื่อยๆ เรียงๆ แม้ยอดขายจะตกลงไปบ้าง แต่ดูเหมือนเป็นเพราะพวกเขายังไม่ได้งัดไม้เด็ดออกมาใช้ แถมยังมีพรีเซนเตอร์ตัวพ่ออย่าง คริสเตีย โรนัลโด้ หรือ เนย์มาร์ ชูโรงอยู่ด้วย ซึ่งว่ากันว่า ในส่วนยอดขายสตั๊ด หรือรองเท้าฟุตบอล พวกเขาไม่ได้เป็นรอง adidas แต่อย่างใด

GettyImages-676404338
แต่แน่นอน ตัวเลขมาแบบนี้ Nike คงไม่อยู่เฉยอีกแล้ว โดยมีข่าวว่า Nike เอง ก็มีแผนจะรีเมกรองเท้าฟุตบอลระดับตำนานเช่นกัน แค่ยังไม่รู้ว่ารุ่นไหน รวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับฟุตบอลที่เจาะกลุ่มสายแฟชั่นลูกหนังด้วย ซึ่งต้องมารอดูกันว่า ปีนี้พวกเขาจะทำออกมาได้ดีแค่ไหนในหมวดฟุตบอล

ยังไงก็ตาม ยิ่งการแข่งขันของ 2 ค่ายนี้ เข้มข้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับผู้บริโภค เพราะเราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ มากขึ้น แฟนคลับเก็บตังไว้รอเลย

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  footyheadlines.com, soccerbible.com, bloomberg.com, gettyimages.com