กล้วยเอ๊ย! เจ้านี่ช่วยพวกนักกีฬาได้ขนาดนั้นเลยรึ?

cv-athletes-need-bananas-for-energy-ws2

เห็นเป็นผลไม้กินเล่นกินง่ายแบบนี้ แต่หลายคนหารู้ไม่ว่า ‘กล้วย’ นี่แหละ มีประโยชน์และเจ๋งที่สุดแล้วสำหรับนักกีฬาที่ต้องวิ่งเป็นพิเศษ…

อย่างเช่น ฟุตบอลหรือเทนนิสที่เราเคยนำเสนอไปว่า ในหลายรายการ เรามักจะเห็นถึงความอึดในการ ‘วิ่ง’ ไป-มา เพื่อตอบโต้กัน ซึ่งก็ต้องอาศัย ‘พละกำลัง’ ของขาอย่างมาก แต่กระนั้น ก็แทบไม่เคยเห็นว่า จะมีนักเทนนิสคนไหนเป็นตะคริวเลย

GettyImages-137244445
โดยหลังจากไปหาข้อมูลมา ก็พบว่า มีสิ่งหนึ่งที่ช่วยพวกเขาได้ คือ การกิน ‘กล้วยหอมสุก’ (แต่ต้องค่อยกินๆ ไม่ใช่ทีเดียวหมด) เพราะสาเหตุของตะคริวเกิดจากร่างกายขาดแมกนีเซียม, โพแทสเซียม และแร่ธาตุ ซึ่งหนึ่งในผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแพสเซียมและกินง่ายสุด คือ ‘กล้วยหอม’ โดยโพแทสเซียมจะช่วยควบคุมการยืดหดของกล้ามเนื้อรวมถึงปรับสมดุลของน้ำและแร่ธาตุในร่างกายได้ด้วย

GettyImages-654201462
นอกจากนี้ ภายในกล้วยยังมีสารน้ำตาลถึง 3 ชนิด คือ ซุคโคส, ฟรุคโตส, กลูโคส (sucrose, fructose and glucose) และเส้นใยอาหาร ซึ่งสามารถจะให้พลังงานที่พร้อมนำมาใช้กับร่างกายทันที โดยผลการวิจัย พบว่า การกินกล้วยหอมจำนวน 2 ใบ สามารถให้พลังงานเพียงพอกับการทำงานได้นานถึง 90 นาที (ชั่วโมงครึ่ง) ที่สำคัญ ก็ยังเสริมสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี (อันนี้สำคัญเหมือนกันนะ)

แน่นอนว่า สำหรับใครที่อยากอึด อยากทนขึ้น (ในทุกเรื่อง) ก็ลองจัดกล้วยหอมดูสักวันละสองใบ รับรอง… ฟิตปั๋งทั้งเกม เอ๊ย! ทั้งคืน ฮ่าๆ

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gettyimages.com