มีอะไรบ้างนะ? อุปกรณ์ฟิตเนสชิ้นเล็กเล่นง่ายที่ควรมีไว้ในบ้านของคุณ

cv-10smallkitsofworkouts-ws2

ถ้ามีเวลาหรือโอกาส ทุกคนคงอยากเข้าฟิตเนส แต่คนที่ไม่ค่อยมีเวลามากมายนัก การซื้อพวกเครื่องเล่นง่ายๆ ไว้ในบ้านก็เป็นทางออกที่ดี

โดยของที่เอามานำเสนอวันนี้ เน้นไปที่ชิ้นไม่ใหญ่ ไม่กินเนื้อที่ในบ้าน และสามารถเรียกเหงื่อหรือความฟิตได้ดีด้วย ลองไปดูกันสิว่า มีชิ้นไหนกันบ้าง?

1. AB Wheel

ab_roller1
ถ้าเน้นบริหารพลังแขนและกล้ามเนื้อหน้าท้อง ตัวนี้ก็น่าเล่น เพราะนอกจากชิ้นไม่ใหญ่ ก็ยังได้ประโยชน์เต็มๆ สำหรับผู้ชายที่อยากให้แขนและท้องเฟิร์ม
วิธีใช้: คุกเข่าบนที่
รอง เอามือจับแฮนด์ของล้อแล้วเลื่อนออกไปให้สุดแขนพร้อมหายใจเข้า พอดึงกลับก็ให้หายใจออก ทำ 3 ยก ยกละประมาณ 15 ครั้ง

2. Pull-up Bar

71j7IlNxZgL._SL15000_
ติดตั้งได้เองกับประตูในบ้าน (มีทั้งแบบเจาะประตูและไม่ต้องเจาะ) เพื่อใช้สำหรับดึงข้อหรือโหนบริหารแขนหรือท้อง แต่ต้องเลือกน้ำหนักให้พอดีกับตัว
วิธีใช้: โหนขึ้น-ลง ประมาณ 5 ยก ยกละ 5 ครั้ง พักยกละ 45 วินาที ทำ 2-3 วันต่อสัปดาห์ แต่หากแกร่งขึ้นแล้ว ก็สามารถเพิ่มจำนวนได้มากขึ้นอีกหน่อย

3. Jump Rope

JumpRope
เชือกกระโดดก็ถือเป็นอีกอุปกรณ์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยสร้างกล้ามได้ ถ้ารู้จักเกร็งกล้ามเนื้อไปด้วยเวลากระโดด แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี
วิธีใช้: กระโดด
วันละประมาณ 20-30 นาทีอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-6 วัน ซึ่งถ้าทำควบคู่กับการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องจะทำให้เห็นแพ็คส์ชัดด้วยเช่นกัน

4. Medicine Ball

Abs-in-No-Time
ได้รับความนิยมในหมู่นักกีฬาอาชีพที่ต้องการฝึกฝนการเคลื่อนไหวอย่างว่องไวและฝึกความแข็งแกร่ง ส่วนน้ำหนักก็มีให้เลือก 1-10 กิโลกรัมเลยทีเดียว
วิธีใช้: สามารถประยุกต์ใช้กับการออกกำลังกายได้หลายท่า เช่น ซิทอัพหรือสควอต ซึ่งจะหนักจะเบานั้น ขึ้นอยู่กับว่า เพิ่งเริ่มต้นหรือขั้นแอ๊ดวานซ์แล้ว

5. Resistance Band

X4uTtxFDrt3ngNnjk
นอกจากมีบาร์แบบติดตั้งกับประตูบ้านได้แล้ว ยังมีเชือกฝึกแรงต้านด้วย โดยกำลังได้รับความนิยมเพราะหาซื้อและติดตัั้งง่าย อีกทั้งเล่นได้หลายท่าด้วย
วิธีใช้: ดึงเชือกหรือยางยืดและที่จับไป-มา เพื่อออกกำลังกายที่ส่วนอกและแขนประมาณ 20 นาที หรือสามารถใช้กับท่าที่ต่อสู้กับแรงต้านของตัวเองได้

6. Hand Grip Strength

o-HAND-GRIP-facebook
อุปกรณ์ตัวนี้ นอกจากบริหารนิ้วมือหรือข้อมือได้แล้ว ถ้าบีบไป เกร็งกล้ามไปแล้วทำท่าเหมือนยกดัมเบล ก็สามารถเพิ่มความแกร่งให้แขนได้ด้วยเช่นกัน
วิธีใช้: ตามนั้นเลย ก็คือ การบีบหรือกำเจ้าตัวนี้ ไม่ใช่แค่ช่วยบริหารนิ้วมือหรือข้อมือ แต่ยังสามารถทำให้ส่วนแขนโดยรวมแน่นขึ้นได้ ไม่เชื่อลองทำดูได้

7. Push-up Bar
81yPg6aXWAL__SL15000_-1024x1024

สำหรับสายวิดพื้นทั้งหลาย ถ้าอยากจะได้ตัวช่วยเพื่อถนอมมือ สิ่งนี้ก็คงเข้าทาง ซึ่งในระหว่างทำอาจใส่ถุงมือไปด้วยก็ได้ ให้ดูเป็นมืออาชีพขึ้นมาหน่อย
วิธีใช้: แค่เปลี่ยนจากการใช้กำปั้นหรือฝ่ามือดันพื้นมาเป็นการจับราวเล็กๆ ของตัวนี้ โดยถ้าคิดว่า ทำไหว วิดไปวันละ 2-3 ยก ยกละ 20 ครั้ง ก็น่าจะโอเค

8. AB Roller Machine
080W1014691100010
ข้อดีของอุปกรณ์ประเภทนี้คือ ช่วยกระชับสัดส่วนและเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็วแบบไม่เกิดการปวดเมื่อยต้นคอและแผ่นหลังเหมาะกับคนมีอายุด้วย
วิธีใช้:
 สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นให้ได้ซัก 3 ยก ยกละ 20 ครั้ง ส่วนคนที่ข้ามขั้นแล้ว สามารถทำได้ตั้งแต่ 5 ยกขึ้นไป ก็สักประมาณ 50-100 ครั้งต่อยก

9. Dumbbell
719JPowcCCS._SL1500_
อันนี้น่าจะรู้จักกันดี แต่บางคนไม่เคยมีติดไว้ในบ้าน เอาเป็นว่า เจียดตังสักพันสองพัน สอยมาจากห้างสรรพสินค้ามาสักเซ็ต เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งครัวเรือน
วิธีใช้: ตามที่เคยเห็นกันมาว่า มีไว้เพื่อยกขึ้นลง เพื่อกระชับต้นแขน แต่จริงๆ ก็สามารถใช้ร่วมกับการคาร์ดิโอหรือสควอตได้ด้วยนะ แค่ยกไว้ระหว่างทำ

10. Training Mask

training-mask-kettle
หน้ากากออกกำลังกายประเภทนี้ช่วยประหยัดเวลาในการออกกำลังให้สั้นลง โดยออกแบบมาเพื่อบริหารหัวใจและปอด ด้วยระบบการจำกัดอากาศ โดยสามารถปรับระดับแรงดันของอากาศที่ผ่านเข้ามาได้ เสมือนอยู่ในพื้นที่ที่มีความสูง 3,000 – 18,000 ฟุต เพื่อแปลงไขมันเป็นพลังงานในการออกกำลัง
วิธีใช้: สวมเข้ากับใบหน้าในระหว่างที่ทำกิจกรรมออกกำลังทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส, คาร์ดิโอ, แอโรบิค หรือแม้แต่การออกไปวิ่ง, ปั่นจักรยาน เป็นต้น

โดยอุปกรณ์พวกนี้ถือว่า หาซื้อได้ง่ายตามห้างร้านหรือเว็บไซต์ทั่วไป ซึ่งถ้าจะให้ดีและมีงบ ซื้อติดบ้านไว้ให้หมดก็ดีนะ แล้วค่อยอัพเกรดไปเครื่องใหญ่

ที่มา: ขอบข้อมูลและภาพจาก  feelfirm.com, fitnessbestreviews.com, menshealth.com, siouxfallscompletefitness.com, huffpost.com, fatlossbands.com, amazon.com, shld.net, trainingmaskoceania.com, besthomegymequipmentguide.com, greenfieldfitnesssystems.com