รู้หรือไม่? ออกกำลังกายทำไมต้องวอร์มอัพและคลูดาวน์

CV-WARMUP-COOLDOWN

การวอร์มอัพและคลูดาวน์ สองสิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นทุกครั้งสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ดีทีเดียว

หลายครั้งที่รู้สึกว่าขี้เกียจวอร์มอัพก่อนเล่นกีฬา หรือขี้เกียจคลูดาวน์หลังออกกำลังกายเสร็จ คือเล่นๆ ไปเถอะยังไงก็ต้องออกกำลังกายแล้ว และทุกครั้งที่เล่นเสร็จ วันรุ่งขึ้นกล้ามเนื้อกลับผิดปกติ เดี้ยงซะอย่างงั้น นี่แหละปัญหาที่ตามจากความขี้เกียจของการไม่วอร์มอัพและคลูดาว์น และสิ่งที่สังเกตุเห็นง่ายๆ ในการแข่งขันฟุตบอลนี่แหระ ทุกครั้งนักเตะจะออกมาวอร์มกล้ามเนื้อกันก่อน และหลังเสร็จเสร็จก็จะมีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เราเองก็เช่นกันแม้จะวิ่งแค่สั้นๆ เพียงชั่วโมง การผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายขอบอกว่าจำเป็นอย่างมาก

ทำไมต้องวอร์มอัพ?

การวอร์มอัพก็คือ การอบอุ่นร่างกาย เป็นการทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น หรือร้อนขึ้น ก่อนการออกกำลังกายในทุกชนิดกีฬา เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ และหัวใจ และยังรวมไปถึงเพื่อลดอาการบาดเจ็บระหว่างการเล่นกีฬา หรือเพื่อป้องกันการฉีกขาดของกล้ามเนื้อได้ โดยเฉพาะตะคริวที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย อาจนำไปสู่การบาดเจ็บหนักได้ ซึ่งการวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกายควรใช้เวลาอย่างน้อย 5-10 นาที ซึ่งปัจจุบันตอนนี้เทคโนโลยีล้ำสมัยมาก ใครที่ใช้สมาร์ทโฟน จะมีโปรแกรมสำหรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ซึ่งเราสามารถตั้งเวลา คำนวนการออกกำลังกายได้ ซึ่งเค้าก็จะบอกให้เราวอร์มก่อนกี่นาที เป็นต้น

GettyImages-503964714

ตัวอย่างคลิปวิดีโอ เทคนิคการวอร์มอัพที่ดี

ทำไมต้องคลูดาวน์?

หลังการออกกำลังกายอย่างหนักทุกครั้ง โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ให้พลังงานมาก ยิ่งต้อง Cool down (การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ) เช่น ห้ามวิ่งแล้วหยุดวิ่งเลย ให้ผ่อนคลายจากวิ่งช้าๆ และลดระดับการวิ่งไปจนถึงการเดินให้ช้าๆ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิ นอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่จะเกิดขึ้นในวันถัดไป หรือแม้แต่ช่วยผลักดันเลือดที่ตกค้างให้ไหลเวียน กลับสู่หัวใจอย่างปกติ โดยการ Cool down ก็จะอยู่ที่ประมาณ 5-10 นาทีเช่นเดียวกันกับการวอร์มอัพ หลังจากที่เราผ่อนแรงจากการออกกำลังกายแล้ว ก็จะเป็นการยืดเส้น แข้ง ขา เอ็มกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลายลง ว่ากันว่าการคลูดาว์นมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะการไหลเวียนของโลหิต คือ จะป้องกันการเป็นลม หน้ามืด ความดันโลหิตต่ำ เพราะฉะนั้นถึงต้องคลูดาว์นทุกครั้งหลังการออกกำลังกาย

KASSEL, GERMANY - AUGUST 31:The German U21 team warms up during the public training session at Auestadion on August 31, 2016 in Kassel, Germany. The German U21 team will compete against Slovakia in two days and it is the first game after winning the silver medal at the 2016 Rio Olympics. (Photo by Alexander Koerner/Bongarts/Getty Images)

ตัวอย่างคลิปวิดีโอ เทคนิคการคลูดาว์น

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแล้ว ถ้าหากทำไม่ถูกวิธี หรือไม่รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนหลังออกกำลังกายก็อาจสร้างความเจ็บปวดได้อย่างสาหัสเหมือนกัน

ที่มา : ภาพประกอบ gettyimages.com, Anthony MychalFitnessBlender