แบบนี้นี่เอง: วิธีวัดค่าการวิ่งของนักบอลตอนแข่ง

cv-how-is-a-soccer-players-running-distance-calculated-during-a-match-ws

หลังจากการแข่งขันฟุตบอลจบลง ก็มักจะมีสถิติให้เราดูหลายอย่าง ซึ่งบางอย่างก็เข้าใจได้ง่าย แต่อย่างเรื่องการวิ่งเนี่ย หลายคนก็อยากรู้ว่า เขาวัดแบบไหนกัน?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การวัดสถิติในการวิ่งตอนซ้อมกับตอนแข่งไม่เหมือนกันนะ เพราะว่า ตอนซ้อม สามารถใส่เสื้อหรืออุปกรณ์ประเภทติดตามตัวอย่าง GPS เพื่อส่งข้อมูลไปยังระบบเพื่อสถิติได้ แต่กับการแข่งขันจริง ไม่สามารถใส่ของพวกนี้ได้ และนั่นก็ทำให้ต้องมีการใช้เทคโนโลยีตัวหนึ่งมาช่วย

GettyImages-658873694
โดยงานใหญ่ๆ หรืออย่าง ยูฟ่าฟีฟ่า เองก็ได้มีการใช้ระบบติดตาม (Tracking technology) ชื่อ แมตทริกซ์ (Matrics) ของบริษัทไอทีสัญชาติอิตาเลียนที่มีชื่อว่า deltatre ซึ่งใช้งานกันมานาน ตั้งแต่ทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลกปี 2002, 2006, 2010 และปี 2014 เรียกว่า ไว้วางใจกันมายาวนาน
matrics_011สำหรับระบบนี้ ใช้หลักการจับคู่สี โดยเจ้าหน้าที่จะป้อนข้อมูลเข้าระบบว่า ทั้งสองทีมหรือผู้ตัดสินใส่เสื้อสีอะไร? รวมไปถึงตัวนักเตะ จากนั้น ระบบจะดึงภาพจากกล้องที่มีอยู่มุมละ 3 ตัวมาบนจอมัลติสกรีน แล้วเจ้าหน้าที่จะกดปุ่มตามสีของทีมที่เคลื่อนไหวหรือเกี่ยวข้องกับลูกบอล (มือต้องไวมาก) จริงๆ แล้ว พวกเขาอยากวัดให้ได้ละเอียดกว่านี้ แต่ติดว่า นักเตะหรือฟีฟ่าไม่อยากที่จะฝังชิปลงไปในรองเท้าหรือลูกบอล

1403553238021947
แน่นอนว่า นอกจากระบบจะสามารถจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นแต่ละจากสีได้ ทั้งเรื่องความเร็ว, ระยะทางในการวิ่งระหว่างแข่งหรือระยะทางรวมหลังแข่งแล้ว ก็ยังเก็บข้อมูลการจับบอล หรือจังหวะยิงด้วยว่า กี่ครั้งอะไรยังไง? ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลให้โค้ช นำไปพัฒนานักเตะด้วย
matrics_051403553047426282
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า แต่ละที่ บางทีก็ใช้เทคโนโลยีต่างกัน แต่หลักๆ แล้ว จะทำงานคล้ายกันคือ คำนวณจากภาพที่ผ่านกล้องวิดีโอนั่นเอง

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก deltatre.com, gettyimages.com, motherboard.vice.com