จำเป็นแค่ไหน? แค่ไหนเรียกจำเป็น? ปลอกรัดน่องรัดขาแบบนักกีฬา

cv-how-much-will-you-get-from-compression-leg-sleeves-ws

ในยุคปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีีก้าวหน้าไปมาก คนในวงการกีฬาก็มีตัวช่วยมากมาย เพื่อเพิ่มสมรรถนะหรือฟื้นอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งคราวนี้เป็นเรื่องของ ‘ปลอก’

แน่นอน ถ้าเป็นคนทั่วไป คงไม่ค่อยชินกับอุปกรณ์แบบนี้ แต่ถ้ากับนักกีฬา พวกเขามีความเชื่อว่า ช่วยได้ โดยเฉพาะกับกีฬาที่ต้องใช้ ‘ขา’ เป็นประจำ เช่น จักรยานหรือฟุตบอล ฯลฯ พวกเขาล้วนแต่ใช้ ‘ขา’ ในการทำมาหากิน เลยไม่แปลกที่ ‘ปลอกรัดน่อง’ จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยดูแล ‘ขา’ ของพวกเขา

อย่างในภาพการฝึกซ้อมของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด จะสังเกตว่า มี ทริงตอง โด และ ชาริล ชัปปุยส์ ก็ใส่ปลอกรัดน่องกับถุงเท้าแบบสั้นลงซ้อม

19466643_1607748769249895_8546227108659978899_o
โดยปลอกรัดน่อง หรือขา รวมถึงส่วนอื่น มีขายกันอยู่หลายแบรนด์หลายยี่ห้อ ซึ่งหน้าที่หลักของมันคือ การใช้ในช่วงฝึกซ้อมหรือบางคนอาจใช้ตอนลงแข่งด้วย เพื่อช่วยรัดสนับแข้งให้กระชับก็มี, ใช้สวมทับกับถุงเท้าแบบสั้น หรือเพื่อช่วยลดอาการล้าและบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ถ้าเคลมตามที่ผู้ผลิตบอก

ซึ่งถือว่า จำเป็นไม่น้อย สำหรับนักกีฬาอาชีพที่ต้องลงแข่งขันเป็นประจำ หรือถี่สักหน่อย ส่วนคนทั่วไป ซึ่งเล่นกัน เพื่อสุขภาพ ไม่มีเหตุให้ขาต้องใช้งานหนัก ก็อาจไม่จำเป็นมากนัก เพราะปลอกรัดประเภทนี้ ก่อให้เกิดความหน่วงของกล้ามเนื้อขา โดยสำหรับนักกีฬา พวกเขาสามารถรับมือกับเรื่องพวกนี้ได้ ด้วยระบบการฝึกซ้อม แถมยังส่งผลดีเรื่องการลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อขา ทำให้ล้ายากขึ้น แต่สำหรับคนทั่วไป อาจทำให้ขาหนืดได้ ถ้ายังไม่ชิน
BV-SPORT-Booster-Elite-Black-Effort-sleeveแต่ถ้าเป็นคนที่มีจังหวะการสับหรือซอยเท้าค่อนข้างถี่ในตอนวิ่ง ปลอกรัดน่อง จะมีประโยชน์ เพราะลดอาการสั่นสะเทือน และเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้

BV SPORT ผู้ผลิตอุปกรณ์รัดกล้ามเนื้อชื่อดัง มีการระบุว่า ปลอกรัดของพวกเขา จะช่วยเสริมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อขา และโซลีอุส (กล้ามเนื้อด้านข้างด้านใน และด้านนอก) ในแนวตั้ง โดยการลดการสั่นไหว ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการล้า และการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ก็ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนกล้ามเนื้อ, เพิ่มการหด และคลายตัวของกล้ามเนื้อ โดยเป็นข้อดีในเรื่องของการเสริมความยืดหยุ่น อันเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานกล้ามเนื้อ


chaussette
โดยออกแบบมาให้กระชับที่สุดตามสรีระของน่อง เพื่อให้กล้ามเนื้อส่งแรงไปยังน่องให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ช่วยเรื่องเส้นเลือดดำที่จะไหลกลับและเพิ่มออกซิเจนในกล้ามเนื้อ, เอ็นกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ในช่วงระหว่างการวิ่งหรือฝึกซ้อม เพื่อให้นักกีฬาปลดปล่อยสมรรถนะได้เต็มที่ที่สุด

19453067_1607748145916624_4734657836428882879_o
แต่ก็มีข้อห้ามอยู่บ้าง เช่น ตัว BOOSTER พวกเขาบอกว่า  ห้ามใช้ในช่วงการพักฟื้น (เช่น ระหว่างการนั่งรถ, รถทัวร์, รถไฟ, เครื่องบิน หรือตอนที่นอน)

ส่วนของบางค่าย เน้นไปที่การรัดแต่พอดี เพื่อให้กล้ามเนื้อและสนับแข้งกระชับ หรือบางค่าย ก็ทำออกมาแนวป้องกันขา หรือรวมกับสนับแข้งเลย โดยมีจุดร่วมเดียวกัน คือ เคลื่อนไหวไปตามสรีระของน้องหรือขาได้ยืดหยุ่นที่สุด อีกทั้งต้องสามารถระบายอากาศได้ดี เหมือนถุงเท้าที่อาจต้องใช้งานร่วมกัน

leg-sleeve-white_3 bodyshield_leg_sleeve_8

ว่าแต่คุณล่ะ? เคยใช้กันบ้างไหม? ถ้าใช้แล้วเป็นยังไง? มาลองแบ่งปันประสบการณ์กันได้ตามคอมเมนต์ใน facebook.com/SiamsportGadgets

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก facebook.com/pg/SCGMuangthongUnited, bvsport.com, storelli.com