เช็คความฟิตง่ายๆ ใน 12 นาที แบบ ‘ผู้ตัดสินฟีฟ่า’

GettyImages-450899076

ถ้าคุณรู้สึกว่า ตัวเองเป็น ‘ฟิต’ แต่ยังไม่รู้ว่า ตัวเองฟิตมากขนาดไหน? ก็มีวิธีเช็คง่ายๆ อยู่นะ แถมได้ออกกำลังกายเบาๆ ด้วยล่ะ 

สิ่งที่กำลังจะบอกต่อไปนี้ บางคนอาจรู้แล้วล่ะ? แต่คนที่ไม่เคยรู้ ก็จะได้ลองทำสำหรับการทดสอบแบบ คูเปอร์เทสต์ (Cooper test)

บางคนคงเคยได้ยินคำว่า คูเปอร์เทสต์ มาบ้าง เพราะเป็นหนึึ่งในวิธีเช็คความฟิตปั๋งของกรรมการ/ผู้ตัดสิน/ผู้กำกับเส้น (ไลน์แมน) ของฟีฟ่า เพื่อให้รู้ว่า จะสามารถวิ่งได้ตลอดเวลา 90 นาที หรือมากกว่านั้นไหม เพราะไม่งั้นก็อาจเป็นลมวูบหรือเป็นตะคริวได้นั่นเอง

GettyImages-450511120

อย่างภาพนี้ มาร์ติน แฮนส์สัน กรรมการฟีฟ่าจากสวีเดน ก็ต้องลงฝึกซ้อมและวัดสมรรถภาพร่วมกับผู้ตัดสินจากชาติอื่นๆ เช่นกัน

PRETORIA, SOUTH AFRICA - JUNE 21: Referee Martin Hansson of Sweden sprints during FIFA referees training session at FH Odendaal High School on June 21, 2010 in Derdeepoort near Pretoria, South Africa. (Photo by Kevork Djansezian/Getty Images)

ส่วนสถานที่ก็แล้วแต่สะดวก บางคนอาจเข้าไปใช้เครื่องวิ่งในยิม, ใช้สายรัด/สมาร์ทวอชท์ หรือวิ่งรอบสนาม แล้วจับเวลา/ระยะทาง

โดยตามกราฟที่หามาให้ดูนั้น แกนตั้งจะเป็นระยะทาง (หน่วยเป็นเมตร) ส่วนแกนนอนจะเป็นช่วงอายุ พร้อมกับระดับสีแสดงความฟิต

เขียวเข้ม = ดีมาก (Very good)
เข้มอ่อน = ดี (Good)
เหลืองอ่อน = ปานกลาง (Average)
เหลืองเข้ม = ต่ำ (Bad)
แดง = ต่ำมาก (Very bad)

กราฟวัดความฟิตแบบคูเปอร์เทสต์ของผู้ชาย
cooper-test-graph-males

กราฟวัดความฟิตแบบคูเปอร์เทสต์ของผู้หญิง
cooper-test-graph-females

แต่ต้องขอบอกก่อนว่า ถ้ารู้สึกว่า ร่างกายไม่โอเค เช่น เจ็บหรือแน่นหน้าอก, หน้ามิืดตามัว ต้องรีบหยุดทันที หรือถ้าไม่สามารถวิ่งได้ตลอด 12 นาที คุณก็อาจเดินไปด้วยก็ได้ แต่ค่าเฉลี่ยออกมาจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง ซึ่งทางดีที่ดีคือ วิ่งให้เร็วที่สุด แล้วค่อยๆ ลดลง

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าผลถึงออกมาดีมากหรือแย่สุด แต่ยังไงทุกคนต้องมั่นรักษาความฟิตหรือขยับตัวเลขสมรรถภาพร่างกายให้ดีขึ้นอยู่แล้ว เพื่อสุขภาพร่างกายอันแข็งแรง ใครไม่เคยหรือไม่ค่อยออกกำลังกายก็ไปวิ่งเหยาะๆ บ้าง ทั้งหมดนี้เพื่อตัวคุณเองทั้งนั้นเนอะ

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  bijlmakers.com, gettyimages.com