ไดเอท! กินอย่างไร ให้กระเพาะอาหารเล็กลง ลดน้ำหนักได้ผลดี

Cv-diet

ถ้าอยากลดน้ำหนักได้ในระยะยาว สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการลดปริมาณอาหารนั่นก็คือ การควบคุมกระเพาะอาหารให้เล็กลง 

มีด้วยหรอกระเพาะเล็กลง ? มีสิ ถ้าเรารู้จักการควบคุมอาหาร ควบคุมปริมาณการกิน กระเพาะเล็กลงแน่ ที่สำคัญไปกว่านั้น คือสำหรับที่อยากลดน้ำหนัก ขอบอกว่าวิธีนี้ได้ผลระยะยาวเลยทีเดียว ซึ่งเรามีวิธีการกินอย่างไร ให้กระเพาะเล็กลงมาฝากด้วย

 เคี้ยวให้ช้า เคี้ยวนานๆ ให้ละเอียด

images (4)

การเคี้ยวอาหารช้าๆ นานๆ จะช่วยให้เราอิ่มไวขึ้น แถมช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานน้อยลง ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่ ส่วนใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์ ในเนื้อสัตว์มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ยิ่งถ้าเราเคี้ยวช้า เคี้ยวนานๆ เราก็จะไม่ได้รับน้ำมากเกินความจำเป็นดูดซึมเข้าร่างกาย

งดของทอด และอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงปรี๊ด

images (3)

ลองเปลี่ยนวิธีใหม่ ่กอนจะกินอะไรในทุกมื้อ ท่องไว้แคลอรีจานนั้นจานนี้มันสูงเกินไปรึเปล่า ถ้าไม่มีระบุไว้ที่อาหาร ท่องอินเตอร์เน็ตก่อนเลย เดี๋ยวนี้เค้าคำนวณให้เสร็จสรรพ เพราะการกินอาหารที่มีแคลอรีสูง หรือของทอดนั้น จะมีปริมาณมากกว่าแคลอรีที่ร่างกายเราได้รับในแต่ละวัน ก็จะทำให้อ้วนได้ ( โดยปกติแล้วในแต่ละวันปริมาณแคลอรีของผู้ชายจะอยู่ 2000 kcal และผู้หญิง 1600 kcal ) หรือถ้าใครบอกว่าตัวเองกินอาหารที่มีปริมาณแคลอรีน้อย แต่ไปเน้นพวกผักผลไม้ที่ไม่ให้พลังงาน เน้นทานเยอะๆ ทานให้อิ่มจนแน่นท้อง และลืมคิดไปว่า กระเพาะจะขยายตัว เกิดการปรับตัว สร้างน้ำย่อยออกมาในปริมาณที่มาก ทำให้กระเพาะขยายตัว เราก็จะหิวโหยเพิ่มมากขึ้น

ทานให้น้อย ในปริมาณที่พอเหมาะ หรือลดปริมาณจากเดิมที่เคยกินอยู่นั่นเอง

images (1)

การทานแบบนี้ช่วยให้ได้ผลในระยะยาวเลยทีเดียว เสมือนเป็นการฝึกกระเพาะให้รู้จักปรับตัวกับปริมาณอาหารที่ได้รับ นอกจากนี้แล้วยังช่วยลดการสร้างน้ำย่อยซึ่งกระตุ้นให้อยากอาหารน้อยลง เราก็จะทานน้อยลง เมื่อฝึกเป็นประจำตัวเนื่อง จนกระเพาะจำปริมาณการกินของเราได้แล้ว คือแม้เราทานในปริมาณที่น้อยก็อิ่มได้ โดยไม่รู้สึกหิวโหยเลย

ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร

images (2)

เพียงดื่มน้ำก่อนรับประมาณอาหารประมาณ 20-30 นาทีก็จะช่วยลดน้ำหนักได้เหมือนกัน เพราะจะทำให้เรากินอาหารในแต่ละมื้อได้น้อยลง แถมอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย

โดยมีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ที่พบว่า การดื่มน้ำประมาณ 500 มิลลิลิตรก่อนรับประทานอาหารในทุกมื้อจะช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 1.3 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 12 สัปดาห์ โดยอ้างจากกลุ่มนักศึกษา 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก อาสาสมัครเพศชายที่มีน้ำหนักเกินจำนวน 41 คน ถูกแบ่งให้เป็นกลุ่มที่ดื่มน้ำปริมาณ 500 มิลลิลิตร ก่อนกินอาหารประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงทุกมื้อ และกลุ่มที่ 2 อาสาสมัครคนอ้วนอีก 43 คน ใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาด้วยการมโนว่าท้องอิ่มก่อนจะกินอาหารในแต่ละมื้อแทน ซึ่งผลการศึกษาพบว่า กลุ่มแรกมีอัตราลดน้ำหนักได้ราว ๆ 1.3 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 12 สัปดาห์ โอ้วเป็นไงล่ะ ลดได้เยอะเลยทีเดียว

นอกจากจะใช้วิธีเหล่านี้แล้ว การออกกำลังกายก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญมาก ยังไงซะก็ทำควบคู่กันไป ทีนี้ล่ะน้ำหนักที่อยากให้ลดลงตามเป้าหมายก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

ที่มา : ข้อมูลและภาพประกอบ WebMd, Dailymail, NY Daily News, t-nation.com, in.askmen.com, shoalhavenspringwater.com.au, blog.262quest.com, askmen.com