เรื่องเล่าถุงเท้าบอล: คุณรู้จักวิธีสวมใส่ดีแค่ไหน?

GettyImages-107531351

แม้หลายคนมองว่า ถุงเท้าอาจไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญกว่ารองเท้าสตั๊ด ซึ่งมันก็จริงอยู่ แต่ถ้าจะมองข้ามไปเลย ก็ไม่ควร

การสวมใส่ถุงเท้าเวลาเล่นฟุตบอลนั้น ตามหลักการปกติ แน่นอนว่า ต้องปกปิดสนับแข้งได้อย่างมิดชิด ซึ่งส่วนใหญ่ก็ดึงขึ้นไว้เหนือเข่าแบบไม่พับหรือบางคนก็อาจพับ โดยขึ้นอยู่กับสไตล์, ความสบายและความชอบส่วนบุคคลว่า แบบไหนโอเคหรือเหมาะสมกว่า?

GettyImages-516744392

แต่จริงๆ แล้ว สนับแข้งที่ใช้งานจะะเป็นตัวที่กำหนดว่า คุณควรจะจัดการเรื่องการสวมใส่ถุงเท้าไปในทิศทางไหนหรือเลือกใช้ยังไง?

สนับแข้งที่มีส่วนป้องกันข้อเท้า
โดยมากแล้ว นักฟุตบอลระดับเยาวชนต้องใส่สนับแข้งแบบนี้ เพื่อป้องกันข้อเท้าพังก่อนวัยอันควร วิธีใส่นั้น แน่นอนว่า ต้องใส่สนับแข้งเข้าไปก่อนแล้วค่อยสวมถุงเท้าทับอีกที ซึ่งถุงเท้าควรหนาไม่มากนักหรือปานกลาง เพื่อความคล่องตัว เพราะลำพังตัวสนับแข้งก็มากชิ้นแล้ว ส่วนเรื่องของความยาว ถ้าหากเป็นไปได้ ไม่ควรเกินใต้เข่า จะได้ไม่ต้องพับหลายทบให้อึดอัด สำหรับวัยรุ่นขี้รำคาญ

GettyImages-82913597

สนับแข้งที่ไม่มีส่วนป้องกันข้อเท้า
นักฟุตบอลอาชีพจะใส่สนับแข้งที่เน้นแค่บริเวณหน้าแข้งหรือโดยรอบ ส่วนหนึ่งเพราะระบบแข้งขาเติบโตแข็งแรงเต็มที่แล้ว ซึ่งวิธีใส่จะสวมถุงเท้าเข้าไปถึงแค่ข้อเท้าก่อน จากนั้น ก็ใส่สนับแข้งแล้วดึงถุงเท้าขึ้นมาคลุม ขณะที่ความหนา ต้องมีมากกว่าของเด็ก เพราะเจอการปะทะรุนแรงกว่า ซึ่งความหนาจะช่วยลดการเสียดสีจากปุ่มสตั๊ด ส่วนความยาวก็ต้องพยามไม่ให้เกินการพับปลายแค่ทบเดียว

GettyImages-186633721

อย่างไรก็ตาม ถ้าพบปัญหาเรื่องสนับแข้งหลวมหรือเคลื่อนที่ไปมา ใช้เทปกาวพันส่วนบนและล่างของถุงเท้าไว้ (เน้นตอนที่ฉุกเฉิน)

GettyImages-107191948

บางคนก็ใช้วิธีการสวมถุงเท้าบางๆ ก่อน จากนั้นค่อยใส่สนับแข้ง แล้วสวมถุงเท้าทับอีกชั้น เพื่อความมั่นคง แต่ก็มีน้อยคนจะใช้วิธีนี้

ขณะที่นักเตะดังอย่าง แกเร็ธ เบล กลับใช้วิธีลดแรงกดและบีบตัวของถุงเท้าไปยังกล้ามเนื้อขาของตัวเอง ด้วยการเจาะเป็นรูมันเสียเลยและพับส่วนปลายเป็นทบเล็กๆ เพื่อไม่ให้สูญเสียความคล่องตัวในการวิ่ง โดยถ้าดูจากผลงานในสนามก็นับว่า เป็นวิธีที่น่าเชื่อถือ

1457298061_617554_1457298327_noticia_grande
GettyImages-491399092

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วย เช่น Trusox ถุงเท้าสั้นยอดฮิต โดยเน้นความสบายและกันลื่น (แกเร็ธ เบล ก็ใช้) ซึ่งมักจะสวมทับถุงเท้าอีกชั้น แต่ก็มีคนออกมาท้วงติงว่า จริงๆ ถือว่า เป็นการผิดกฏในเรื่องของชุดแข่งขัน (ถ้าสีไม่ตรงกับสีถุงเท้าหลัก) หรือ adidas Team Speed Sock System ถุงเท้าแบบสั้นผสมปลอก (ข้อเท้าถึงใต้เข่า) ซึ่งเลือกความกระชับเหมาะให้กับตัวเองได้ อีกทั้งระบุว่า ช่วยให้เลือดหมุนเวียนและกล้ามเนื้อขาผ่อนคลายด้วย รวมถึง Nike Grip ที่เน้นการล็อคเท้าให้เข้าที่เข้าทางตอนวิ่ง

ถ้าให้ตอบว่า อะไรดีกว่ากันคงยาก เพราะสรีระขาคนเราต่างกัน ต้องไปลองเอง แต่ถ้าให้แนะนำ คนขาใหญ่ควรถุงเท้าบาง คนขาเล็กเลือกใส่แบบหนา เพราะการบีบรัดจะมากกว่า ทำให้ใส่กระชับกว่าแบบบางที่อาจเน้นให้เข้ารูป

GettyImages-494463084

ปิดท้ายประเด็นนี้ ด้วยคำถามที่คนหลายคนอยากรู้ว่า แล้วทำไมไม่ใช้ถุงเท้าที่มีสนับแข้งในตัวเลย คำตอบคือ เพราะไม่ค่อยยืดหยุ่น เพราะแผ่นป้องกันหรือสนับแข้งภายในนั้น ล็อกตำแหน่งตัวเองไว้ภายในตัวถุงเท้า ทำให้ปรับแต่งไม่ได้ ถ้าเกิดใส่ไม่สบายเท้าขึ้นมา

1200
วิธีการจัดเตรียมถุงเท้าไว้ใช้งาน
สำหรับการแข่งขัน
อย่างน้อยต้อง 2 คู่ขึ้นไป สำหรับชุดในเวอร์ชั่นทีมเหย้าและทีมเยือน แต่ถ้าเป็นทัวนาเม้นต์ใหญ่ 4 คู่ขึ้นไป เพราะการลงเล่นจะถี่กว่าและถุงเท้าจะสกปรกหรือขาดได้ง่าย จากทั้งการแข่งขันหรือสภาพอากาศแบบประมาณว่า ฝนฟ้าไม่เป็นใจ ยังไงป้องกันไว้ก่อนดีกว่า

GettyImages-142518581

สำหรับการฝึกซ้อม
ระดับอาชีพหรือที่ต้องซ้อมแทบทุกวันต้อง 5 คู่+ เหตุผลคือ เผื่อไว้ก่อน เพราะถุงเท้าฝึกซ้อมจะทนทานน้อยกว่าแบบแข่ง อีกอย่างคือ จะทำให้ไม่ต้องพะว้าพะวงกับการซักหรือทำความสะอาดบ่อยจนเกินไปและถ้าเป็นไปได้ อย่าพยายามเลือกสีขาวมาใช้งานด้วย

GettyImages-108005430

ทั้งหมดนี้คือ เรื่องของถุงเท้าฟุตบอล ซึ่งเชื่อว่า หลายคนอาจมองข้าม ยังไงก็ควรให้ความสำคัญเพราะถือเป็นอีกอุปกรณ์ที่ต้องใช้

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก soccer.com, en.as.com, gettyimages.com