รู้ไว้แล้วดี!! สิ่งที่ควรทำไม่ควรทำก่อน-หลังออกกำลังกาย

Cover-howt-before-after-exercise

เปลี่ยนความเชื่อเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ก่อนหลังออกกำลังกายทำอะไรแล้วดี บางคนถึงกับอดข้าวก่อนออกกำลังกายเพราะคิดว่าจะผอมกว่า นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด ดังนั้น ..

ควรยืดกล้ามเนื้อก่อน-หลังออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรยืดกล้ามเนื้อทุกครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัวหลังจากออกกำลังกายไม่ว่าจะเล่นกีฬาประเภทไหน เพื่อเป็นการลดอาการบาดเจ็บหลังจากเล่นกีฬาในวันถัดไป ที่สำคัญควรยืดกล้ามเนื้อทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อได้เตรียมพร้อมที่จะยืดและคลายตัวขณะที่เราออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยโลหิตไหลเวียนดีขึ้น

promote-muscle-growth-3

ก่อนออกกำลังกายควรทานอาหาร

เพื่อไม่ให้ท้องว่าง ควรทานอาหารก่อนออกกำลังอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มพลังและความฟิตให้กับร่างกาย เพราะถ้าร่างกายเราไม่มีแรงมากพอ การเผาผลาญแคลอรีก็จะไม่ดีเท่าที่ควร และควรเลือกทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นต้น อีกทั้งควรดื่มน้ำก่อนออกกำลังหายให้ได้ประมาณ 300 มิลลิลิตร เพื่อป้องกันการขาดน้ำ

Bread_and_grains

ระหว่างออกกำลังกายระวังเรื่องการขาดน้ำ

ขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านเหงื่อเป็นจำนวนมาก ทางที่ดีควรดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำอุณภูมิห้องให้ได้ประมาณ 150-350 มิลลิลิตร ทุกๆ 15-20 นาที เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำ นอกจากนี้ถ้าออกกำลังกายมากกว่า 1 ชั่วโมง ควรดื่มเครื่องดื่มที่ผสมเกลือแร่ เพื่อชดเชยการสูญเสียโซเดียมในร่างกาย

039f0a_79fbfffc82b04fd3ae7cd87a3947467f

ไม่ควรอาบน้ำหลังออกกำลังเสร็จใหม่ๆ

เพราะหลังจากออกกำลังกายเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเบริ์นอยู่ จะสังเกตได้ว่าร่างกายเราร้อน เหงื่อออกมาก ถ้าเราอาบน้ำก็จะทำให้ระบบในร่างกายรวน การเบริ์นก็จะลดน้้อยลง ดังนั้นควรนั่งสักพักให้เหงื่อแห้งก่อนสัก 15นาที – ครึ่งชม. แล้วค่อยอาบน้ำ

The-7-Amazing-Health-Benefits-of-Cold-Shower-Reasons-Why-You-Should-Take-More-Cold-Showers

ไม่ควรทานอาหาร-เครื่องดื่มจำพวกนี้

ไม่ดื่มน้ำเย็นจัด ควรให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิก่อน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ปั่น เพราะน้ำเหล่านี้มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ หากอยากเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายควรดื่มน้ำเปล่า น้ำอุ่นแทน หรือทานโยเกิร์ตไขมันต่ำเพื่อเพิ่มความสดชื่น นอกจากนี้ก็ไม่ควรทานอาหารหรือขนมที่มีรสเค็ม เพราะจะส่งผลต่อความสมดุลในร่างกาย อาจทำให้ตัวบวม ไข่ทอด โดนัท ขนมปังก็เช่นกัน ไม่ควรรับประทาน เพราะไข่ทอดมีน้ำมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ส่วนโดนัทและขนมปังนั่นเต็มไปด้วยไขมัน ควรเลือกทานโฮลวีตจะดีกว่า หรือเติมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 50 กรัม เพื่อฟื้นฟูพลังงานที่สะสมในร่างกาย

coke-cup

ที่มา : ภาพประกอบ  braxtoncosby , cancerbites , dfitpt , tastemakercollectivemedia , servingjoy , viralplots