เจาะลึก! ที่มาของชุดบอลค่าตัวแพงแห่งยุค

Adidas-Manchester-United-Kit-Designer-Interview (5)

ติดตามบทสัมภาษณ์นักออกแบบของอาดิดาสกับการรังสรรค์ชุดปิศาจแดงฤดูกาลใหม่

อินิโก เทอร์เนอร์ ซีเนียร์ดีไซเนอร์ของแบรนด์ของกีฬาจากเยอรมันเปิดใจถึงการออกแบบชุดให้สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ต หลังพวกเขาทุ่มเงินสนับสนุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นานถึง 10 ปี (ประมาณ 40,350 ล้านบาท) โดยนอกจากยอมรับว่า ตัวเองเป็นแฟนบอลทีมนี้มาอย่างยาวนานแล้ว ยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง ลองไปติดตามกันดู

Untitled-1

มีคนช่วยคุณออกแบบ, พัฒนาและผลิตชุดนี้กี่คน?
ก็ไม่มากนะ ในส่วนนี้ มีดีไซเนอร์ 8 คน, พวกมาร์เก็ตติ้ง และโปรดักต์ เมเนเจอร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคนที่จะทำให้ชุดออกมาเป็นรูปเป็นร่างจนถึงขั้นตอนสุดท้าย โดยเราปรึกษาหารือกันและนั่นทำให้เห็นว่า ทุกคนทำงานร่วมกันได้ดีจนกลายมาเป็นชุดอย่างที่เห็นกันในวิดีโอหรือสื่อสิ่งพิมพ์

ทำไมถึงเลือกออกแบบชุดมาในแนวคลาสสิคล่ะ?
ตอนแรก เรามีแนวคิดอยู่ 2-3 อย่าง แล้วนำมาคุยกันภายใน ซึ่งเราได้สิ่งที่ดีที่สุดที่ต้องการนำบอกเล่า โดยเรามั่นใจว่า การหวนมาจับมือกันของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและอาดิดาส เป็นแนวคิดที่แจ่มชัดที่สุดแล้ว แถมยังทำให้งานง่ายขึ้น

Untitled-1

เรารู้สึกว่า การกลับมาครั้งนี้ ควรเป็นการเฉลิมฉลอง จึงต้องเน้นสีแดง ส่วนคอวีก็ทำให้ดูมีเอกลักษณ์และยังบ่งบอกถึงความเป็นเสื้อของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในเวอร์ชั่นค่ายอาดิดาสได้เป็นอย่างดี อีกทั้งแน่นอนว่า ต้องมาพร้อมกับแถบขาวสามแถบ โดยทั้งหมดนี้หมายความว่า ทุกอย่างนั้นเน้นความเรียบง่าย ซึ่งถือว่า ไม่ใช่เรื่องยากนักกับการออกแบบชุดให้ในฤดูกาลแรก หลังจากหวนมาเซ็นสัญญาสนับสนุนอีก เพราะเรารอคอยวันนี้มานาน เพื่อเฉลิมฉลองไปด้วยกัน

Adidas-Manchester-United-Kit-designer-interview-(1)

งานนี้มีการใช้สีแดงบางประเภทกับชุดใช่ไหม?
เราเรียกว่า ‘แดงแท้ (real red)’ หรือแม่สีแดง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากในการใช้สีแดงให้เที่ยงตรง โดยเสื้อที่มีในสโมสรทั้งหมดนั้นใช้สีแดงที่คล้ายกัน เราจึงต้องเลือกสีให้ตรงกันกับสีที่ทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดใช้ตอนนี้และนั่นก็เป็นสีที่เราเคยมีในอดีตด้วย โดยเราทั้งเฟ้นหาสีที่มีอยู่ในปัจจุบันและเปรียบเทียบดูกับเสื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดรุ่นเก่าของอาดิดาส ซึ่งก็พบว่า ไม่ต่างกันมาก โดยเป็นสีแดงที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเราหวังว่า สาวกปิศาจแดงก็น่าจะชอบ

แล้วคุณได้วางแผนเรื่องชุดทีมเยือนไว้ยังไงบ้าง?
เรื่องสีของชุด ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ตายตัว ซึ่งก็เหมือนแถบในชุดที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชั่นทีมเหย้ามากนัก โดยเราพยายามทดลองอะไรใหม่ๆ และพูดคุยกับสโมสร ซึ่งทุกอย่างเดินทางมาไกลเกินกว่าจะเป็นการทดลองแล้ว สำหรับตัวอย่าง เราทำมาถึง 90 แบบ แน่นอน อาจมีทั้งคนชอบไม่ชอบ แต่รับรองว่า มันจะดูสวยโดดเด่นครบเครื่อง

Adidas-Manchester-United-Kit-Designer-Interview-(1)-(1)

คุณช่วยแบไต๋เรื่องชุดใหม่ล่าสุดให้เรารู้ได้ไหม?
องค์ประกอบสำคัญบางอย่างที่เราต้องการใส่ลงในเสื้อนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากเสื้อทีมเยือนโทนสีฟ้าในระหว่างฤดูกาล 1990-1992 โดยที่บริเวณขอบชายเสื้อของชุดทีมเหย้าฤดูกาลใหม่ล่าสุดซึ่งเราทำให้เป็นร่องแบบตัวเอ็ม (M) นั้น มาจากลวดลายบนเสื้อของสโมสรในเกมที่เอาชนะอาร์เซน่อลไป 6-2 ในนัดชิงรัมเบโลวส์ คัพ (ปี 1990) โดยต้องการจะสื่อถึงการย้อนกลับไปยังอดีตและการวาดฝันอีกครั้งภายใต้ชุดทีมใหม่ ขณะที่ภาพรวมในการออกแบบ ได้แรงบันดาลใจชุดในปี 1982 ซึ่งมาพร้อมกับคอแบบวีและแถบสีออกแบบมาใหม่ ผสมผสานทั้งโทนแดง, ดำและขาว ส่วนชายเสื้อ อย่างที่บอก เราใส่รายละเอียดเข้าไป (ร่องตัว M) เพื่อให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนบอล

Untitled-1

มีการใช้เทคโนโลยีอะไรบ้างสำหรับชุดทีมชุดใหม่นี้?
เนื้อผ้าด้านหน้าของเสื้อเป็นแบบแถบสลับร่องแนวขวาง ซึ่งมาพร้อมโครงสร้างสำหรับระบายอากาศสำหรับผู้สวมใส่ โดยออกแบบบนพื้นฐานของการเพิ่มสมรรถนะและการขจัดความอับชื้น ทั้งนี้สำหรับเสื้อเวอร์ชั่นแฟนบอลจะเป็นอะไรที่จับต้องง่าย แต่ในส่วนของนักเตะจะเป็นแบบเสื้ออดิซิโร่ที่มีความเบาที่สุด เพื่อให้วิ่งและเล่นฟุตบอลได้คล่องตัวขึ้น

แล้วมีอย่างอื่นที่แตกต่างจากเสื้อฤดูกาลก่อนไหม?
เราออกแบบฟอนต์ (อักษรและตัวเลข) มาเป็นพิเศษ (สำหรับชื่อและเบอร์ของนักเตะ) ซึงก็มีที่มาจากชุดทีมปี 1982 โดยรูปแบบนั้นมีความโดดเด่นและภาพรวมเราก็ต้องการให้เสื้อดูเป็นแบบนั้นทั้งตัว โดยในพรีเมียร์ลีกก็ใช้ฟอนต์พรีเมียร์ลีกไป แต่กับเกมชิงจ้าวยุโรป รับรองว่า เจ๋งกว่านั้น ด้วยฟอนต์แบบใหม่ โดยทางสโมสรดูจะชื่นชอบมากกับภาพรวมทั้งหมด ซึ่งทุกสิ่งที่คิดกันขึ้นมา ถูกใส่ลงไปในชุดทีมชุดใหม่นี้แล้ว ภายใต้แนวคิดที่ผมเพิ่งได้อธิบายไป

adidas-manchester-united-15-16-font-(2)

ขอบคุณบทสัมภาษณ์จากเว็บไซต์ฟุตี้เฮดไลนส์
ที่มา: footyheadlines.com