ของดี : ‘อกไก่ปั่น’ เพิ่มโปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ จริงหรือ?

cv-Chicken Breast Protein Smoothies

เทรนด์การออกกำลังกาย รักสุขภาพมีหลายรูปแบบ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ ความถนัดของแต่ละคน จะไปบอกว่าอย่างนั้นอย่างนี้ผิดก็อาจไม่จริงเสมอไป

ขอเข้าเรื่องเลยละกัน ว่ากันด้วยเรื่องของ ‘อกไก่ปั่น’ อีกตัวช่วยเพื่อเร่งกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ว่ากันว่าได้โปรตีนเน้นๆ เพราะมันอุดมไปด้วยโปรตีน แถมยังสามารถปรุงแต่งรสชาติได้ตามใจชอบ แต่ก็ต้องคำนวณเรื่องคุณค่าทางอาหาร ปริมาณแคลอรีด้วย เอาจริงๆ เราก็เป็นคนอยากรู้เรื่อง ‘อกไก่ปั่น’  เองนี่แหละ แหะๆ  ช่วงนี้เข้ายิมบ่อยก็เล่นกล้ามเนื้อบ้าง คาดิโอบ้าง แต่ก็ไม่ได้เน้นกล้ามปูแบบหนุ่มๆ เขา แอบเห็นเขากิน ‘อกไก่ปั่น’ กัน ก็เลยสงสัยว่ามันช่วยเรื่องสร้างกล้ามเนื้อได้จริงหรือ? มันดียังไง? ก็เลยไปแอบกระซิบถามเพื่อนที่เป็นเทรนเนอร์มา  ซึ่งเขาก็ให้ข้อมูลแบบไม่มีกั๊กเกี่ยวกับเรื่องที่อยากรู้ เราก็เลยนำมาฝากลูกเพจด้วย ไปดูกัน…

HowTo-Cook-Frozen-Chicken-Breasts

ทำไมต้องกินอกไก่ปั่น?

ว่ากันว่าคนเล่นกล้ามก็ต้องการโปรตีนมากอยู่แล้ว จึงต้องกินอกไก่ เพราะอกไก่อุดมไปด้วยโปรตีนจากธรรมชาติ ซึ่งการกินอกไก่ปั่นสามารถกินได้เลย โดยไม่ต้องคำนวณว่าต้องกินกี่ช้อนต่างจากการกินเวย์ที่ต้องคำนวณว่าวันนี้กินเท่าไหร่ นอกจากนี้แล้วการเอาอกไก่มาปั่น ก็จะช่วยเรื่องการดูดซึมได้ดี เพราะเป็นของจากธรรมชาติ และการเอาอกไก่ไปปั่นดื่ม มันมีทริคอยู่นิดนึง คือ อกไก่ 1 ชิ้น ต้องไม่เกิน 1-2 ขีด/วัน ของแบบนี้กินมากไปก็ไม่ได้ น้อยไปก็ไม่ได้อะไร งั้นเอาพอประมาณละกันเนอะ

‘อกไก่ปั่น’ ช่วยเพิ่มโปรตีนสร้างกล้ามเนื้อจริงเหรอ?

ช่วยเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อได้จริง อย่างที่บอกไปอกไก่เป็นอาหารจากธรรมชาติ ร่างกายสามารถดูดซึมได้เลย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วยว่าจะดูดซึมได้ดีแค่ไหน ส่วนมากจะอยู่ที่ 20-30% ของการดูดซึม ส่วนเวย์ที่คนเล่นกล้ามเขากินกัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย บางคนกินแพ้ บางคนกินไม่แพ้ คือถ้ากินแล้วไม่ดูดซูมก็จะถ่ายเหลว แต่ถ้าดูดซึมจะถ่ายปกติ

แล้วกินตอนไหนถึงดี?

มันก็กินได้ทุกมื้อแหละ ไม่ใช่ว่ากินตอนไหนถึงดี คือถ้าคนเล่นกล้ามเขาก็จะกินอกไก่ปั่นช่วงมื้อว่าง ระหว่างมื้อ หรือกินตอนหิว แต่ไม่ใช่ให้กินหลังทานมื้อหนักไปแล้วนะ ให้เว้นสัก 2-3 ชั่วโมง เพราะไม่งั้นก็จะไม่ได้อะไร การกินอกไก่ปั่นก็สามารถนำไปปั่นผสมกับข้าวโอ๊ต นม อันนี้ก็จะได้สารอาหารอื่นๆ ด้วย

มันดีกว่าการกินอกไก่เปล่าๆ แบบไม่ปรุงรสไหม?

ตรงนี้ก็ยังไม่มีวิจัยออกมาว่ากินแบบไหนดีกว่ากัน แต่กินแบบปกติจะดีกว่า คือถ้าเอาไปปั่นหรือทำการแปรรูป ใยอาหารจากธรรมชาติก็จะเหลือน้อย ถ้ากินเป็นชิ้นๆ โดยไม่ปรุงร่างกายจะดูดซึมได้เต็มที่ เหมือนกันเรากินข้าว กินอาหารครบ 5 หมู่ กินของดีมีประโยชน์อะไรทำนองนั้น เอาจริงๆ ถ้ามีเวลาหน่อยก็เอาอกไก่ไปนึ่งไปอบจะดีกว่า เพราะมันจะได้รับใยอาหารได้ดีกว่า แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเขาก็จะใช้วิธีลัดนี่แหละอกไก่ปั่นสำเร็จรูปง่ายๆ เลย เพราะเดี๋ยวนี้มีขายเยอะมาก สะดวกเหมือนกัน ทั้งไอจีและในยิมออกกำลังกาย  ก็อย่างว่าแหละเนอะ ส่วนมากก็คนเล่นกล้าม หนุ่มๆ หรือนักเพาะกาย เขาจะกินเพื่อเอาโปรตีนไปสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนคนที่ออกกำลังกายปกติ หรือสาวๆ จะเน้นเรื่องการลดน้ำหนัก เพิ่มสัดส่วนลดสัดส่วนตรงนั้นตรงนี้ เลยไม่ค่อยนิยมกินอกไก่ปั่นกัน

Tip : หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ถ้ารู้สึกกระหาย หรือหิว ให้ดื่มน้ำเปล่าไปก่อน แต่ถ้าหิวจริงๆ ให้รอสัก 1-2 ชั่วโมงแล้วค่อยหาอะไรทาน ไม่อย่างนั้นมันก็ไม่ช่วยเบิร์นไขมันเก่าที่สะสม แต่มันจะไปเบิร์นไขมันใหม่ที่เพิ่งกินไปแทน

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับความรู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ ‘อกไก่ปั่น’ เราว่ามันก็โอเคในระดับหนึ่งนะ แต่ถ้าเป็นเรื่องของรสชาติไว้ต้องลองไปพิสูจน์ก่อนว่ามันจะเวิร์คไหม เพราะปกติเรากินแต่อกไก่นึ่ง ถ้าอยู่ในรูปแบบของปั่นเป็นเครื่องดื่มๆ ก็น่าจะอร่อยเหมือนกัน มีคนบอกว่าอารมณ์เหมือนดื่ม Smoothie มีหลายรสชาติให้เลือก ทั้งปั่นกับช็อคโกแลต กาแฟ  แอปเปิ้ล กล้วยหอม เป็นต้น ไหนๆ ก็ไหนๆ ละ ก็เลยเอาสูตรอกไก่ปั่น แบบแคลอรีน้อย ไม่ถึง 200 kcal มาฝากเลยละกัน เผื่อใครว่างๆ อยากจะทำทานบ้าง

สูตรอกไก่ปั่น แบบแคลอรีน้อย ไม่ถึง 200 kcal

Chicken Breast Protein Smoothies

ส่วนผสม

อกไก่ล้วนชั่งตอนดิบ 150 กรัม(ต้มสุก) , เวย์รสที่ชอบ 1 ช้อน(scoop) และน้ำเย็นจัด 250 มิล ขึ้นไป นำมาปั่นรวมกัน เสร็จแล้วให้แช่เย็นแล้วดื่ม ไม่งั้นจะเสีย

สารอาหารที่ได้รับ

โปรตีน 45 กรัม คาร์โบไฮเดรต 2-3 กรัม ไขมัน <1

ปริมาณแคลอรี

188-195 กิโลแคลอรี

เอาเป็นว่าใครสะดวกกินแบบชิ้นหรือแบบดื่มก็จัดไป หรือถ้าใครมีสูตรอกไก่ปั่นเจ๋งๆ ก็นำมาแชร์กันบ้างนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วนอกจากกินอกไก่ปั่นแล้ว การออกกำลังกายก็ยังเป็นเรื่องสำคัญทำควบคู่กันไปให้พอดี กล้ามปูก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ว่าแล้วก็ขอตัวไปฟิตกล้ามท้องซะหน่อย ช่วงนี้เอ็นจอยอีตติ้งหนักเหลือเกิน

ที่มา : ข้อมูลภาพประกอบ ขอขอบคุณเทรนเนอร์ คุณนะ – Alisa สำหรับข้อมูล และ  planforfit.com, regapo.info, nykys1, ภาพปก  Chicken Breast Protein Smoothies :  health_in_cap-instagram