ตัดต่อขั้นเทพ: ภาพโปรโมตชุดทีมชาติบราซิลค่าย Nike ที่ทำแฟนบอลทึ่ง

nike-turns-to-brazils-darkest-hour-to

หลังเปิดตัวชุดทีมชาติบราซิลตัวใหม่ไปได้มานาน ก็มีข่าวว่า มีแฟนบอลช่างสังเกตจับภาพๆ หนึ่งได้ว่า เป็นการตัดต่อมาจากภาพเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

โดย ทีมชาติบราซิล เพิ่งเปิดตัวชุดแข่งที่ใช้ในฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งเวอร์ชั่นทีมเหย้า ยังเป็นโทนสีเหลืองผสมเขียว ส่วนเวอร์ชั่นทีมเยือนเป็นสีน้ำเงิน

แต่ไฮไลท์อีกอย่างในการเปิดตัวครั้งนี้ เกี่ยวกับภาพๆ หนึ่งที่มีการพูดถึงในทวิตเตอร์ โดยเป็นภาพ วิลเลี่ยน กองกลาง ทีมชาติบราซิล และสโมสร เชลซี ในชุดแข่งของ ทีมชาติบราซิล เวอร์ชั่นทีมเยือนชุดใหม่ที่กำลังแย่งบอลกับใครสักคนในชุดแข่งสีดำล้วน แล้วมีคนนำเอาภาพไปเทียบกับภาพๆ หนึ่ง

DY0JasyWkAAIQ0T
สำหรับภาพที่ว่า เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 ในเกมฟุตบอลโลกปี 2014 ที่ บราซิล ระหว่าง ทีมชาติบราซิล กับ ทีมชาติเยอรมนี ที่ฝ่ายหลังถล่มไปถึง 1-7 ซึ่งภาพนี้ ดูตรงเป๊ะกับภาพโปรโมตชุดแข่งทีมชาติบราซิลชุดใหม่ของ Nike ภาพนั้น แต่เหมือนมีการตัดต่อ แล้วปรับแต่งให้ออกมาเป็นอีกโทนหนึ่งนั่นเอง

GettyImages-451872120

ในภาพ สิ่งที่ต่างออกไปนอกจากชุดแข่งทีมเหย้าปี 2014 ที่กลายเป็นเวอร์ชั่นทีมเยือนปี 2018 ก็มีสตั๊ดที่กลายเป็นตัวใหม่คือ Mercurial Vapor 12, ลูกฟุตบอล ซึ่งเปลี่ยนจาก adidas Bazooka มาเป็น Nike Ordem 5 , สตั๊ด adidas adizero F50, และชุด บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ถูกปรับเป็นสีดำหมด รวมไปถึงภาพชุดของ ซามี่ เคดิร่า ซึ่งยืนดูคู่นี้อยู่ด้านหลัง และป้ายโฆษณาด้านข้างด้วย โดยทั้งหมดนี้ ดูเนียนตามากเมื่อเอามาเทียบกัน

จริงๆ ก็เป็นเรื่องปกติของภาพโปรโมตบางประเภท ที่มีการปรับแต่ง และตัดต่อบางจุด ซึ่งมีบางอย่างที่เป็นของคู่แข่งออกไป แต่การตัดต่อแบบนี้ ก็ไม่ใช่ของง่าย โดยเฉพาะเรื่องแสง และเงา รวมถึงสี ที่ต้องทำออกให้ดูสมจริงที่สุด เมื่อต้องเอาภาพใหม่บางส่วนไปโปะกับภาพเดิม ที่ยิ่งมีดีเทลมาก ก็ยิ่งยาก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า ภาพนั้น มาจาก สมาคมฟุตบอลบราซิล เมื่อดูจากเครดิตภาพของข่าวใน ovaciondeportes.com แต่กลับไม่พบในกลุ่มภาพประกอบข่าวอย่างเป็นทางการของ Nike และในสื่อทั่วไป ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า มีการลบไปในภายหลังหรือไม่? หลังมีแฟนบอลแซวเรื่องการตัดต่อภาพ

ที่มา: ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก nike.com, ovaciondeportes.com, footyheadlines.com, gettyimages.com, cbf.com.br