สำคัญ! ‘โภชนาการ’ กับความสำเร็จของนักกีฬา

FMEYYSTWUBMQVCO

ถ้ากล่าวถึงโลกของกีฬา นอกจากความมุ่งมั่นและการฝึกซ้อมอย่างหนักแล้ว การได้รับโภชนาการที่ดีก็เป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย

ทั้งนี้ การให้ความสำคัญกับโภชนาการ ควรเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของนักกีฬาทุกคน โดยจะต้องใส่ใจและเข้าใจพวกส่วนประกอบของอาหารและเวลาที่ควรบริโภค แล้วจัดโปรแกรมประจำวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกซ้อมและอาจทำให้ผลการแข่งขันดีขึ้น

นี่คือ สารอาหารสำคัญ 3 อย่างที่นักกีฬาควรได้รับครบถ้วน มาดูกันว่า แต่ละอย่างส่งผลต่อสมรรถภาพในการแข่งกีฬาอย่างไร?

1.คาร์โบไฮเครต (และไขมัน) – ขุมทรัพย์แห่งพลังงาน
ในระหว่างฝึกซ้อม ร่างกายต้องการพลังงาน จากคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยคาร์โบไฮเดรตจะถูกนำไปใช้มากที่สุดในช่วงฝึกซ้อม มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า ควรทานอาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก่อนออกกำลังกาย ซึ่งตัวเลือกที่ดีอาจเป็นขนมปังธัญพืชแบบโฮลเกรน มันฝรั่ง และผลไม้ นอกจากนี้ อาหารว่างระหว่างมื้อยังช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายได้ และเนื่องจากร่างกายสามารถสะสมคาร์โบไฮเดรตเอาไว้ใช้ นักกีฬาจึงควรเลือกรับคาร์โบไฮเดรตให้ถูกชนิดในเวลาที่เหมาะสมไปจนถึงวันแข่งขัน

2.โปรตีน – การดูแลที่ดีที่สุดหลังการฝึกซ้อม
ควรทานอาหารที่มีโปรตีนสูงทั้งก่อนและโดยเฉพาะช่วงหลังฝึกซ้อมหรือออกกำลังกาย เพราะโปรตีนจะช่วยสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อใหม่ รวมทั้งซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานหนักระหว่างออกกำลังกายด้วย (ซึ่งเรียกว่าการปรับตัวของกล้ามเนื้อ) โดยปกติแล้วมีเพียงการออกกำลังชนิดที่ต้องออกแรงต้านที่อาจต้องการโปรตีนในปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเป็นพิเศษ แต่ทั้งนี้นักกีฬา ซึ่งออกกำลังกายประเภทสร้างความทนทานให้กับร่างกาย ก็ต้องการโปรตีนมาฟื้นฟูและเติมเต็มแหล่งสะสมของคาร์โบไฮเดรตที่ได้สะสมไว้เหมือนกัน

อย่างไรก็ดี อาจพบปัญหาว่า เป็นเรื่องยากที่จะได้รับโภชนาการที่ครบถ้วนจากมื้ออาหารปกติ เพราะต้องใช้เวลาทั้งในการเตรียมมื้ออาหารและการรับประทาน เพื่อให้การฟื้นตัวของร่างกายเป็นไปอย่างเหมาะสม นั่นจึงไม่ใช่แค่ปัญหาที่ว่าจะต้องรับประทานอะไร แต่ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อไรด้วย ซึ่งนั่นนำไปสู่ความนิยมเครื่องดื่มเชคที่มีสัดส่วนของทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญ รูปแบบดังกล่าวนี้ทำให้ได้รับสารอาหารตามที่คำนวณไว้ได้ง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งเหมาะกับความต้องการของร่างกายด้วย

นักกีฬาที่ดีต้องปฏิบัติตามหลักโภชนาการอย่างเคร่งครัด เพื่อนำทางไปสู่ความสำเร็จ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของการรับประทานอาหาร แต่เคล็ดลับสำคัญคือ มุ่งมั่นอยู่กับเป้าหมายและให้นึกถึงความสำเร็จไว้ แล้วทุกๆ อย่างก็จะออกมาดี

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gettyimages.comthaipr.nethuskers.com