นักปั่นยิ้ม! Rotor เผยโฉมกรุ๊ปเซ็ต Uno ทำงานแบบไฮโดรลิกล้วน

1439983761499-oefctn4p4raj-700-80

อัพเดตข่าวสารวงการจักรยานล่าสุด เมื่อแบรนด์ดังอะไหล่เสือหมอบจากสเปนอย่าง Rotor เผยโฉมกรุ๊ปเซ็ต (ชุดขับ+เกียร์) ของตัวเองไว้แข่งกับ Shimano, SRAM, Campagnolo สักที 

เมื่อวัน-สองวันก่อน แบรนด์ Rotor ได้เผยภาพชิ้นส่วนของกรุ๊ปเซ็ตที่ชื่อว่า Uno บนเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง หลังจากที่ซุ่มพัฒนามากว่า 6 ปี ซึ่งจะเผยรายละเอียดเพิ่มเติมกันอย่างเป็นทางการในงาน Eurobike สัปดาห์หน้า และจะขายจริงในปี 2016

11899902_10153493153414014_3308423217953214590_n_670

ภาพที่ Rotor โพสต์มานั้นเป็นภาพของชิฟเตอร์ (ตัวเปลี่ยนเกียร์และคันเบรกที่ประกอบตรงแฮนด์ของจักรยานเสือหมอบ) ตัวสับจานหน้า และตีนผี โดยใส่แคปชั่นมาในโพสต์ แปลได้ความว่าเปลี่ยนเกียร์ได้เรียบ นิ่มนวล ไม่ต้องดูแลรักษามาก ติดตั้งชิฟเตอร์ได้หลายแบบ และรองรับทั้งระบบดิสก์เบรกและระบบเบรกที่ขอบล้อ ยังมากับน้ำหนักเบา และรองรับการเดินสายแบบซ่อน

11902461_10153493153409014_2558249686792960979_n_670

อีกหนึ่งฟังก์ชั่นเด็ดที่คาดว่าอยู่ในตัวของชุดขับ Uno นี้ด้วยคือเรื่องของระบบไฮดรอลิกที่ Rotor จับมือกับ Magura อีกแบรนด์ที่เชียวชาญเรื่องระบบไฮดรอลิก ที่จะพัฒนาระบบนี้แทนระบบเคเบิลดึงทั้งเกียร์และเบรกในแบบของเดิม โดยมีการหวังไว้ว่าระบบเบรกที่ขอบล้อจะเป็นแบบเดียวกับที่ Magura ทำให้รถเสือหมอบ Cervelo P5 ก่อนหน้านี้ และรองรับเทรนด์ของดิสก์เบรกที่กำลังจะกลายมาเป็นมาตรฐานในรถเสือหมอบ

กลับขึ้นมาดูตรงส่วนของชิฟเตอร์ที่ Uno ออกแบบมาจะคล้ายๆ ระบบ Double Tap ของ SRAM แต่เปลี่ยนจากระบบสายดึงเป็นไฮดรอลิกเพียวๆ เราก็นึกไม่ออกว่ามันจะดีกว่ามากน้อยอย่างไร ชุดเฟือง ก้ามเบรก จะเบาและสวยแค่ไหน และราคาล่ะ? พอเอื้อมถึงหรือเปล่า …. รอวันตัวจริงเผยโฉมแล้วจะหาโอกาสไปลองครับ

rotor-ring1

Rotor Q-Rings (cr: RoadbikeReview)

แบรนด์ Rotor ก่อนหน้านี้โด่งดังมาจากการผลิตขาจาน, จานหน้าแบบวงรีรูปไข่ ที่เชื่อว่าเพิ่มกำลังการปั่นได้ดีขึ้นทุกช่วงจังหวะที่กดลูกบันได ในชื่อ Q-Rings ที่เราคุ้นหูกันหากได้ไปปั่นกับเสือหมอบระดับพรีเมี่ยมนะครับ