6 ความเชื่อที่ทำให้คุณไม่มีวันได้เห็น 6 แพ็คส์

CV_Cristiano_Ronaldo_abs_WS

การสร้างกล้ามท้องไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้าคุณเข้าใจและทำตามหลักการ ซึ่งนี่คือ 6 ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับวิธีสร้างซิกซ์แพ็ค

1. แค่ซิทอัพเยอะๆ ไว้ เดี๋ยวซิกส์แพ็คก็จะมา
การ ซิทอัพ หรือที่เรียกว่า ครั๊นช์ (Crunch) มากๆ ไม่ได้ทำให้ซิกส์แพ็คออกมาชัดเจน เพราะทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันในร่างกายคุณ ซึ่งจะต้องมีราว 10% หรือน้อยกว่านั้น (เหมือนคริสเตียโน่ โรนัลโด้) ซิกส์แพ็คถึงจะโผล่มาให้เห็น โดยส่วนหนึ่งก็คือ ต้องเน้นกินพวกผักใบเขียวทั้งหลายด้วย

GettyImages-583562442

2. ออกกำลังกายหน้าท้องทุกๆ วัน ก็เพียงพอ
ก็เหมือนกันการซิทอัพ การบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องทุกวันไม่ได้ทำให้ปริมาณไขมันในตัวลดลงไปเท่าไหร่ โดยคุณจะต้องออกกำลังกายอย่างอื่นควบคู่กัน เพื่อขจัดไขมัน เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยานหรือเตะบอล ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอึดด้วย ซึ่งทางที่ดี คุณควรผลัดกันวันเว้นสลับกับการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง

3. เราออกแค่ตรงกล้ามหน้าท้องส่วนล่างก็ได้
กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่างเป็นส่วนที่ขึ้นยากสุด แม้จะมีการคิดท่าเฉพาะส่วนนี้ ออกมามากมาย แต่เมื่อมันไม่ได้ทำงานลำพัง เพราะอยู่ติดกับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ด้วย จึงไม่มีทางที่จะสามารถบริหารกล้ามเนื้อเพียงจุดเดียวแล้วมีซิกส์แพ็คได้ โดยต้องบริหารให้ทั่วถึง ทั้งส่วนบน, ส่วนเฉียง เพื่อความชัดเจน

RIO DE JANEIRO, BRAZIL - JUNE 18: Alexis Sanchez of Chile looks on while waiting to take a free kick during the 2014 FIFA World Cup Brazil Group B match between Spain and Chile at Maracana on June 18, 2014 in Rio de Janeiro, Brazil. (Photo by Clive Rose/Getty Images)

4. คงไม่ต้องใช้พวกเวทหรือเครื่องยกน้ำหนัก
อย่างที่บอกว่า กล้ามเนื้อทุกๆ ส่วนมีความสัมพันธ์กัน โดยคุณต้องใช้วิธีการบางอย่างนอกเหนือจากการซิทอัพปกติ เพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแกร่งขึ้นด้วย เช่น เวทซิทอัพ (ชูแผ่นเหล็กไว้แล้วซิทอัพไปด้วย) หรือการนอนเหยียดพร้อมกับใช้สายยางรั้งปลายเท้าแล้วพยายามยกขาขึ้น วิธีนี้ ถือว่า ดีมาก

5. ซิทอัพคือ วิธีที่ดีสุดในการสร้างกล้ามท้อง
การซิทอัพอาจทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลัง แถมยังทำให้กล้ามท้องแข็งแรงน้อยกว่าการทำท่า Overhead Press, Squat, Deadlift รวมวิดหรือดันพื้นด้วย ข้อแนะนำคือ ควรทำท่าพวกนี้สลับกับซิทอัพด้วย เพื่อจะได้เสริมสร้างซิกแพคได้ไวกว่า, แข็งแรงกว่าและรักษากล้ามเนื้อหลังไว้

GettyImages-78825284
6. แค่ขับน้ำออก จะทำให้ซิกส์แพ็คชัดเจนขึ้น
ร่างกายคนเรานั้น ขับน้ำออกมาได้เองอยู่แล้ว การพยายามขับน้ำออกจากร่างกาย เลยไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นและไม่มีผลต่อซิกส์แพ็ค สิ่งที่ทำให้กล้ามเนื้อไม่ชัด คือ ไขมันต่างหาก นอกจากนี้น้ำจากกล้ามเนื้อยังมีประโยชน์ต่อกระบวนการทางร่างกายหลายอย่าง ถ้าน้ำมีไม่เพียงพอ ร่างกาย ก็จะอ่อนแรงด้วยนะ

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก mensfitness.com, si.com, gettyimages.com