กำลังปรับ! แบรนด์ของกีฬาดังเร่งแก้ปัญหาชุด/เสื้อแบบที่ 3 ขายยาก…

cv-thirdkitssellless-ws

เป็นธรรมดาที่เสื้อเหย้า/เยือนจะขายดีกว่า เพราะเป็นชุดสำคัญและใส่ลงแข่งขันบ่อย แต่กับเสื้อหรือชุดแข่งแบบ 3 ถือว่า ขายได้น้อยกว่า
สาเหตุสำคัญคือ นอกจากไม่ค่อยได้ใส่ลงแข่งขันแล้ว (เพราะปกติเน้นแค่ชุดเหย้าหรือเยือน) ดีไซน์หรือสีสันยังไม่ค่อยโดนใจแฟนบอลเท่าไหร่ บางทีมถึงกับออกทะเลไปเลย ซึ่งพอขายยากหรือขายได้น้อย ก็อาจจะทำให้ไม่คุ้มกับดีลมูลค่ามหาศาลที่ทำไว้กับสโมสร จนเริ่มจะมีการปรับนโยบายใหม่แล้ว

โดยเฉพาะกับ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่เราก็รู้ว่าใคร ซึ่งใช้เงินไปกับสัญญาแบบนี้มากที่สุด พวกเขาก็เลยไม่อาจจะอยู่เฉยได้อีกต่อไปกับการทำชุดแข่งแบบที่ 3

เริ่มต้นจากค่าย 3 แถบหรือ adidas ที่เกิดปิ๊งไอเดียว่า ในเมื่อฉันทำมาแล้ว เธอไม่ค่อยชอบ ก็ให้เธอออกแบบมันเองเสียเลยดีกว่า โดยโปรเจ็คต์นี้มีชื่อว่า Creator Studio เพื่อให้แฟนบอลมีส่วมรวมในการดีไซน์ชุดแข่งแบบที่ 3 (แต่ต้องอยู่บนสีที่กำหนดให้) แล้วให้แฟนบอลโหวตแล้วให้ดีไซเนอร์มาดูแลด้วย ซึ่งจะเริ่มทำออกมาในฤดูกาลหน้าหรือ 2017-18 คือ ให้รู้กันเลยไปว่า ถ้าแฟนบอลโหวตหรือชื่นชอบดีไซน์แบบไหน? ก็ผลิตจะออกมาขายให้


ขณะที่ Nike ก็ขยับตัวไปในแนวการตลาดและดีไซน์ที่พยายามทำให้ดูน่าสนใจขึ้น หลังจากที่เคยละเลยมาบ้างเหมือนค่ายอื่น โดยเริ่มจากฤดูกาลนี้เลยซึ่งตัวอย่างที่เห็นกันชัดหน่อย ก็จะเป็นของทีมดังอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งของทีมแรก ยังมีเสียงวิจารณ์อยู่ว่า ดีไซน์หรือสีสันไม่ได้โดนใจ แต่ก็เห็นความพยายามในการปรับปรุง เมื่อสังเกตจากชุดแข่งของทีมดังจากลีกฝรั่งเศสที่มีการทำขอบทงขอบทองตรงโลโก้ด้วย

ส่วนทีมอื่นแก้ปัญหาได้ดี เช่น เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่ Umbro ได้ทำชุด 100 ปีออกมา เพื่อใช้เป็นชุดแข่งแบบที่ 3 ได้ด้วยเหมือนกับ เดอร์ปอติโว ลาคอรุนญ่า ที่มีชุดฉลอง 110 ปีของทีม หรือหลายทีมที่เรียกว่า เป็นเสื้อสำหรับศึกถ้วยยุโรปโดยเฉพาะ และถ้าจะเซฟๆ หน่อยก็ทำเป็นสีขาวไปเลย แต่อีกหลายทีมก็ไม่ทำชุดแข่งแบบ 3 เพราะมั่นใจในสีและก็มีปัญหาเรื่องขายยาก โดยเฉพาะในทีมเล็กๆ ในสเปนหรือเยอรมนี เวลาสีชุดแข่งชน ก็ค่อยหาใหม่

ซึ่งเดี๋ยวฤดูกาลหน้ามารอดูกันว่า จะเป็นยังไงกันบ้าง? แต่ยังไงลองไปคอมเม้นต์ตามแฟนเพจของค่ายของกีฬาพวกนี้ดู เผื่อว่าพวกเขาจะนำไปปรับปรุง

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก adidas.com, nike.com, umbro.com, lottosport.com, puma.com, newbalance.com, gettyimages.com