จะเอา! 8 เรื่องน่ารู้กับชุดขับไฟฟ้าไร้สาย SRAM RED eTAP

red_etap_hero_image_1

เป็นอีกนวัตกรรมที่เราคันไม้คันมืออยากเป็นเจ้าของ เมื่อ SRAM เผยโฉมชุดเกียร์เสือหมอบไฟฟ้าล้วนพร้อมลูกเล่นฉลาดๆ วันนี้ Siamsport Gadgets สรุปเรื่องราวให้อ่านง่ายสำหรับนักปั่นมือใหม่ครับ

เมื่อวานบนโลกออนไลน์ก็ได้เป็นที่ฮือฮาพอสมควรสำหรับข่าวชุดเกียร์จักรยานเสือหมอบ (เรียกว่าชุดขับละกัน) ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบไร้สายเพียวๆ จาก SRAM ที่อุบเงียบมานาน ปล่อยให้ค่าย Shimano และ Campagnolo ทำออกมาขายก่อนหลายปี เวลานี้ก็ถึงคิวของชุดขับ RED ตัวท็อป ที่ใส่ระบบไร้สายเข้าไป เรียกชื่อเต็มว่า RED eTAP (เร้ด อีแท็ป.. ไม่ใช่แต๊ปๆ อะไรนะ :)) วันนี้เลยขอประมวลเรื่องราวเป็น 8 ข้อน่ารู้ สั้นๆ อ่านไวๆ อัพเดตตัวเองกันครับ

SRAM-RED-eTAP-wireless-shifting-complete-bike01

SRAM RED eTAP ประกอบพร้อมใช้งานบนเสือหมอบ FELT ครับ (ภาพจาก Bikerumor)

(ข้อมูลเรียบเรียงและสรุปจาก SRAMCyclingWeekly / Road.cc )

  1. SRAM RED eTAP เป็นระบบเปลี่ยนเกียร์แบบไฟฟ้า ไร้สายแบบไม่มีสายจริงๆ มีแบตเตอรี่แยกชิ้นส่วนกันที่ตีนผี สับจานหน้า (แบบเดียวกัน สลับกันใช้ได้) และที่ชิฟเตอร์ทั้งสองข้างใช้ถ่านกระดุม อุปกรณ์อื่นอย่างโซ่ ก้ามเบรก จานหน้าและขาจาน เฟือง ใช้ร่วมกับ RED เดิม แบบ 22 สปีด
  2. แบตเตอรี่ก้อนที่อยู่ตรงสับจานหน้าและตีนผีถอดชาร์จใหม่ได้ ชาร์จหนึ่งครั้งใช้ได้ราวๆ 1,000 กิโลเมตร โดยปิด-เปิดการทำงานได้เองด้วยระบบเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวด้านใน หากแบตหมดกลางทางก้อนใดก้อนหนึ่ง สามารถถอดมาใช้งานตรงจุดที่สำคัญพอให้ปั่นกลับได้
  3. วิธีการปรับเกียร์รุ่นนี้จะไม่เหมือนระบบ DoubleTap ที่เคยเป็นมา แต่เป็นการกดเพิ่ม/ลดเฟืองหลังได้จากชิฟเตอร์ซ้าย-ขวา เหมือนการกด Paddle shift ของรถยนต์ ส่วนการยกสับจานหน้าให้กดชิฟเตอร์ซ้ายและขวาพร้อมกัน ตัวชิฟเตอร์เพรียวบางจับง่ายขึ้นเพราะไม่ต้องเก็บกลไกอะไรเพิ่มเติม
  4. สำหรับรถไตรกีฬาที่มีแอโร่บาร์ การกดเปลี่ยนเกียร์ต้องทำผ่านปุ่มและแผงปุ่ม (เป็นกล่องติดที่สเต็ม ชื่อ Blipbox) ที่สามารถติดตั้งตรงไหนก็ได้ของแฮนด์ และรัดปิดด้วยผ้าพันแฮนด์
  5. ระบบเปลี่ยนเกียร์ไร้สาย ถ้าปั่นกันเป็นฝูงจะมีรวนไหม? หรือจะถูกแฮ็กแกล้งกันไหม SRAM บอกว่าระบบนี้ใช้การเข้ารหัสแบบ AES 128-bit แยกจากกันชัดเจน จับคู่แล้วจับคู่เลยไม่รวนไปจับกับคันอื่น และยังสามารถลิงก์กับเครื่อง Garmin Edge เพื่อบอกตำแหน่งเกียร์ได้ผ่าน ANT+ จะได้ไม่ต้องก้มไปมองเฟืองครับ
  6. การเซอร์วิสจะทำได้ง่ายขึ้น ช่างไม่ต้องไล่สาย เพียงแค่แตะปุ่มฟังก์ชั่นและขยับมือเกียร์และจูนตีนผีตามปกติ เรื่องความทนทาน SRAM ชี้ว่าเขาได้ทดสอบเรื่องการกันน้ำกันฝน ฝุ่น มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง
  7. รูดใช้ได้ทุกเกียร์ไม่ต้องกลัวสีกับสับจานหน้า ด้วยระบบสับจานหน้าแบบ YAW ที่การันตีว่าทุกตำแหน่งของสับจานหน้าสามารถใช้งานกับทุกเฟืองที่เฟืองหลังโดยไม่เสียดสีกัน ไม่ต้องพะวงเรื่อง “เกียร์ต้องห้าม” ใดๆ
  8. ราคา ตอนนี้ SRAM RED eTAP มีราคาจากต่างประเทศออกมาแล้ว ทั้งชุดรวมขาจาน ก้ามเบรก โซ่ และเฟืองด้วยอยู่ที่ราวๆ 98,000 บาท ถ้าเพิ่มชุดควบคุมของรถแอโร่ด้วยก็จะทะลุแสนไปนิดๆ แต่ถ้าใช้อะไหล่ SRAM RED เดิมอยู่แล้ว ก็ซื้อชุดอัพเกรดแค่ 4 ชิ้น ในราคาราว 52,400 บาท ราคาในไทยรอสักหน่อยครับ

15_sram_etap_toss_build

eSRAM-2-1-659x440

ก้อนแบตเตอรี่ (ภาพจาก VeloNews) ของ SRAM RED eTAP ที่เคลมว่าแข็งแรงไม่ดีดออก และถอดเปลี่ยนได้ระหว่างทาง

SRAM-RED-eTap-RD

ตีนผี SRAM RED eTAP อย่างหล่อ ทำมาจากอะลูมิเนียมผสมคาร์บอนครับ เวลารถล้มก็เอียงซ้ายละกัน อย่าให้มันถลอก 5555+