เชื่อใหม่! ‘ซาวน่า’ ไม่ได้ทำให้ผอมลง แล้วซาวน่าเพื่ออะไร?

Cv-Body Massage With Steam Bath

หลายคนก็น่าจะรู้จักดีสำหรับการอบซาวน่า คือเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในห้องที่มีอุณภูมิสูง ทำให้เหงื่อออก แล้วคิดว่าจะต้องผอมลง?

ลืมความเชื่อที่เคยมีอยู่ไปก่อนเลยว่า การอบซาวน่าจะทำให้ผอมลง หรือช่วยลดแคลอรี่ เพราะการอบซาวน่าไม่ใช่การออกกำลังกายที่ใช้ที่พลังงานกล้ามเนื้อ แต่เป็นการออกกำลังกายที่หลอดเลือด แม้เหงื่อจะออก อยู่ในตู้อบนานแค่ไหนถึงน้ำหนักจะลด แต่เมื่อกินน้ำตามเข้าไปน้ำหนักก็เท่าเดิม แล้วการอบซาวน่าคืออะไรล่ะ? มีประโยชน์อย่างไร ต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะดีต่อร่างกาย ทำไมหลังออกกำลังกายแล้วหลายคนชอบอบซาวน่า? ว่าแล้วลองไปทำความรู้จักกันในหัวข้อ ซาวน่าเพื่ออะไร? กันเลยดีกว่า …

Body Massage With Steam Bath1

เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

การอบซาวน่าแต่ละครั้ง ร่างกายจะหลั่งเหงื่อและขับของเสียออกมาตามร่างกาย ระบบไหลเวียนของโลหิตก็จะไหลเวียนดีขึ้น ทำให้รู้สึกโปร่งสบาย

  • ขณะที่เรากำลังซาวน่า หลอดเลือดเรามีการขยายตัว และเมื่อหลังจากซาวน่าเสร็จหลอดเลือดก็จะหดตัว ก็เสมือนเป็นการออกกำลังกายให้หลอดเลือดนั่นเอง
  • การอบซาวน่าแต่ละครั้ง จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น คือเมื่อเราสูดเอาไปน้ำเข้าร่างกาย ระบบเซลล์ในร่างกายจะทำการกำจัดของเสีย และแบคทีเรียที่อยู่ในร่างกายออกมาผ่านเหงื่อ พร้อมกระตุ้นระบบสูบฉีดโลหิตสู่เยื่อบุ นอกจากนี้ยังกระตุ้นการทำงานของเฮโมโกลบินซึ่งเป้ฯสารที่ทำหน้าเป็นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น
  • ใครที่เป็นโรคขี้หนาว ขอบอกว่าการซาวน่าจะช่วยป้องกันอาการขี้หนาวได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า

Body Massage With Steam Bath2

อบอย่างไรเพื่อเกิดประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

ควรอาบน้ำและเช็ดตัวให้แห้ง เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรก และคราบครีมบำรุงออกก่อน เพื่อให้เซลล์ผิวหมองหลุดลอกออกจากผิวได้ง่าย

  • หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ให้พักเสียก่อนเพื่อให้จังหวะหัวใจเต้นเป็นปกติก่อนซาว่า เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายต่อระบบของร่างกาย
  • ห้ามซาวน่าขณะที่กำลังอิ่มอยู่ หรือไม่ควรรับประทานอาหารก่อนซาวน่า 2 ชม.
  • เพราะอบซาวน่าที่ดี เวลาจะอยู่ที่ประมาณ 8-10 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ขับเหงื่อ และรับประโยชน์จากการอบซาวน่าได้เต็มที่
  • ระหว่างที่กำลังซาวน่าอยู่ ให้จิบน้ำเล็กน้อย เพื่อให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ ไม่ดึงน้ำในร่างกายส่วนอื่นไปทดแทน
  • หลังจากซาวน่าเสร็จห้ามว่ายน้ำโดยเด็ดขาด ทำได้เพียงเดินช้าสัก 5-6 ก้าว นั่งพักผ่อนให้ร่างกายปรับระบบสัก 15 นาที สูดอากาศ ลมเย็นเข้าสู่ร่างกายช้าๆ ให้ระบบหมุนเวียนร่างกายทำงานคงที่ แล้วค่อยอาบน้ำ แต่ห้ามอาบน้ำเย็นโดยเด็ดขาด
  • หลีกเลี่ยงการซาวน่าขณะที่กำลังป่วยไข้ เป็นไข้หวัด หรือติดเชื้อรุนแรง และสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต และความดันโลหิตควรปรึกษาแพทย์ก่อน
  • ก่อนอบซาวน่าให้ถอดเครื่องประดับทุกชิ้นออก เพราะไอจากความร้อนเมื่อกระทบกับโลหะอจทำให้ผิวไหม้ได้ นุ่งแค่ผ้าขนหนูตัวเดียวก็เพียงพอ

Body Massage With Steam Bath4

ผิวพรรณที่ดี ผมที่นุ่มสลวยก็มาจากการอบซาวน่า

  • สามารถใช้สมุนไพรขัดผิว หรือเตรียมสมุนไพรใส่ภาชนะเข้าไปในห้องอบซาวน่าได้ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต แถมผิวพรรณก็จะเปล่ง ดูสุขภาพดี
  • ระหว่างอบซาวน่า สามารถขัดผิวด้วยเกลือสปาได้ เพื่อให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้น หรือสามารถขัดผิวก่อนซาวน่าได้ เพื่อให้เศษไขมันละลายก่อนอบซาวน่า เมื่ออบแล้วขอบบอกว่าผิวสะอาดล้ำลึกมาก
  • ระหว่างอบซาวน่า ถ้าใครอยากผมนุ่นมสลวยให้หมักครีมนวดผม หรือทรีตเม้นท์แล้วใช้ผ้าขนหนูคลุมไว้ทั่วศรีษะ เพื่อไม่ให้ผมแห้ง แถมผมยังนุ่มสลวยอีกด้วย

ผ่อนคลายและรีแล็กซ์แบบสุดๆ

การซาวน่าช่วยเผาผลาญพลังงาน 600-900 แคลอรี่ (ขึ้นอยู่กับเวลาการอบซาวน่าด้วย) แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าน้ำหนักจะลดลงนะ เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่าเหงื่อแค่ออก กินน้ำกลับเข้าไป น้ำหนักก็เท่าเดิม

  • ระหว่างที่อบซาวน่าอยู่เส้นเลือด หลอดเลือดบริเวรณผิวหนังจะขยายตัว กล้ามเนื้อขยายตัว เลือดสูบฉีดดีขึ้น ทำให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกาย และความเครียดได้ดี  เมื่ออบเสร็จแล้วก็จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย

Body Massage With Steam Bath3

ข้อเสียของการอบซาวน่า

หนุ่มๆ ต้องสะดุ้งไว้นิดนึงนะ เพราะการอบซาวน่านานๆ ไม่ดีต่อร่างกาย เค้าว่ากันว่าปริมาณอสุจิจะลดลง คืออสุจิสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิร่างกายไม่เกิน 35.5 องศา เพราะฉะนั้นอบแต่พอประมาณ 8-10 นาทีก็พอแล้วจ้า ผู้หญิงก็เช่นกันไม่ควรอบนาน เพราะการอบซาวน่านานๆ หลอดเลือดจะขยายตัว เลือดจะมากองบริเวณใต้ผิวหนังมากขึ้นทำให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ไม่เต็มที่ มันจะก็ไม่ดีต่อระบบในร่างกาย

ที่มา : ข้อมูลและภาพประกอบ  sairamfitness.blogspot.com, sauna-talk.com, pinterest