มารู้จักประโยชน์ของ ‘รักบี้’ กีฬาที่ให้คุณได้มากกว่า

Rugby-Workout

สำหรับกีฬาแนวนี้ ทั้ง ‘อเมริกันฟุตบอลหรือรักบี้’ ต่างก็ได้รับการยกย่องว่า ‘ไม่แกร่งจริงเล่นไม่ได้’ ซึ่งก็ไม่ใช่คำพูดเกินจริงเลย


ว่ากันว่า กีฬาประเภท ‘คนชนคน’ ผู้เล่นจะต้องมีความพร้อมแบบสุดยอด ทั้งในแง่ความฟิต, ความแกร่งหรืออึดและสมาธิอันแน่วแน่
โดยทั้งหมดจากร่างกายสำคัญด้านการออกกำลังหรือสุขภาพ ลองมาติดตามและทำความรู้จักกับประโยชน์ของ ‘รักบี้’ กันให้มากขึ้น

ได้ทำคาร์ดิโอแบบ x 3
แม้ใช้อัตราความเร็วในการวิ่งเท่าฟุตบอล แต่อย่าลืมว่า รูปร่างและน้ำหนักเฉลี่ยของนักกีฬารักบี้นั้นเหนือกว่า ซึ่งแปลว่า คุณจะต้องบึกบึนระดับแรมโบ้และวิ่งเร็ว ทั้งการออกตัวและรักษาความไวในการวิ่งระยะ 1 กม. โดยเหมือนได้ทำคาร์ดิโอแบบหรือการออกกำลังที่ทำให้อัตราการเต้นหัวใจสูงขึ้น โดยร่างกายเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ  แน่นอนว่า ระบบการเผาผลาญไขมันหรือแคลอรี่จะสูงตาม

ทดสอบจังหวะร่างกาย
หนึ่งในการฝึกสุดหินของนักรักบี้คือ สิ่งที่เรียกว่า บีทเทสต์ (Beat test)  โดยจะต้องวิ่งในระยะ 20 หลาให้ออกมาดีที่สุดตามจังหวะที่กำหนด คือ ตอนออกตัวให้วิ่งช้าก่อน แล้วค่อยเพิ่มความเร็วในระดับการสปริ้นท์ (วิ่งเต็มฝีเท้า) ซึ่งรอบต่อไปต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ความหนักที่หนักหน่วง
ด้วยความที่ต้องบึกบึน กิจกรรมออกกำลังกายพวกยกน้ำหนักจึงกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องทำเป็นประจำเลย เพื่อให้มวลกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและรักษามันไว้ให้คงที่ โดยพวกเขามักทำเซตละ 6 รอบแล้ว 5 รอบ จากนั้นก็เพิ่มน้ำหนักแล้วลดจำนวนรอบต่อเซ็ตลง

ฝึกการสปริ้นท์แบบเต็มที่
รักบี้เป็นกีฬาที่เน้นวิ่งพล่านเลย ความเร็วในวิ่งระยะสั้นจึงเป็นมาก ถ้าต้องการไปยังจุดหมาย โดยฝึกออกตัววิ่งด้วยตัวถ่วงด้านหลังที่หนักสัก 10 % ของน้ำหนักตัวในระยะเกิน 10 เมตร ซึ่งเมื่อฝึกไปเรื่อยๆ เวลาลงสนาม จะทำให้รู้สึกตัวเบาและสปริ้นท์ได้เร็วกว่าเดิม

คุณจะวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม
รักบี้ไม่ได้เน้นการสปริ้นเต็มที่ระยะ 100 เมตร แต่เป็น 0-5 หรือ 0-10 เมตร ซึ่งมีความจำเป็นกับการวิ่งผ่านแผงหลังของคู่แข่ง โดยคุณต้องมีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงอย่างมาก ซึ่งสามารถฝึกได้เองง่ายๆ ด้วยการพยายามนั่งด้วยขาทีละข้างแล้วค่อยลุกขึ้นอย่างช้าๆ

ได้ทักษะความคล่องตัว
เมื่อสปริ้นได้ไวและเคลื่อนที่ได้เร็วความคล่องก็เป็นสิ่งที่จะได้ตามมา โดยเฉพาะกับการวิ่งซิกแซกแหวกแผงรับของคู่แข่งให้กระจุย

ความอึดยังตามมาด้วย
การวิ่งพล่านและปะทะกับฝั่งข้าม ก็คือ สิ่งที่คุณต้องเจอ ซึ่งนั่นทำให้การปะทะกับอะไรก็ตามในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องขี้ปะติ๋วไปเลย

ฝึกระเบิดพลังแบบเต็มที่
ถ้ามีโอกาสดูรักบี้ คงเห็นภาพสโลว์ของผู้เล่นที่อ้าปากระเบิดพลังวิ่งหลบหลีกหรือกระแทกกระทั้น ซึ่งคือ งัดเอาพลังจริงๆ ออกมาใช้

สมาธิเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้
ถ้าคุณจิตหลุดในระหว่างแข่งแล้ว ปัญหาที่จะตามมาคือ แผนการเล่นจะพังพลายจนอาจทำให้พ่ายแพ้หรือเนื้อตัวบาดเจ็บได้ เพราะทุกคนต้องรักษาตำแหน่งและบทบาทของตัวเองตลอดเวลาแบบต่อตัวตัว ถ้ามีคู่แข่งหลุดไปได้หรือคุณตัดสินพลาดก็อาจถึงจุดจบ

อาหารการกินแบบเฮลตี้
อย่าได้คิดว่า ด้วยความบึกบึนของร่างกาย จะทำให้นักรักบี้กินแต่อาหารเพิ่มพลังหรือไขมัน เพราะความจริงแล้ว พวกเขานั้นต้องการสารอาหารอันมีประโยชน์และปราศจากไขมันด้วย เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นและแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ รวมถึงฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ

สิ่งเหล่านี้ คือ ประโยชน์ของกีฬาที่มีชื่อว่า รักบี้ ซึ่งอ่านดูแล้วจะพบว่า ให้ทั้งความแข็งแรง, ความไวและความอึดขั้นสูง อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่ใช้สมาธิและมันสมองตลอดเวลา สมกับฉายา ‘กีฬาคนจริง’ ใครสนใจอยากลอง ต้องไปฝึกดู เผื่อว่า นี่จะเป็นทางที่ใช่ของคุณ

ที่มา: ขอบคุณภาพจาก active.sweatband.com