หฤโหด! กับ 10 โปรแกรมฟิตซ้อมแบบคนเหนือคน

bigstock-powerlifter-with-strong-arms-l-65393719

ถ้าไม่เจ๋งกว่า ก็ยากที่จะเอาชนะได้ วงการกีฬาก็เช่นกัน โดยทั้งหมดนี้คือ 10 โปรแกรมการฝึกซ้อมในรูปแบบโคตรคน

เบน เลอ คอมเต คือ มนุษย์คนแรกที่ว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในเวลา 73 วัน แถมยังคิดว่ายจากโตเกียวไปซานฟรานซิสโกรวมระยะทาง 8,000 กม. ทั้งนี้โดยเฉลี่ยแล้ว เขาต้องใช้เวลาว่ายวันละ 8 ชม. เป็นเวลาประมาณ 5 เดือน ซึ่งโปรแกรมฝึกซ้อมเตรียมร่างกายคือ การว่ายน้ำอย่างหนัก 3-5 ชม. ต่อวันและว่าย 5-6 วันต่อสัปดาห์ จะว่าไปแล้ว ดูเหมือนเขาใช้เวลาเป็นปลามากกว่าคนอีก

espnw_crazyswims_01
ไมค์ ไทสัน หรือ ‘มฤตยูดำ’ ผู้นี้ ได้วางโปรแกรมซ้อมไว้ราวกับว่า ตายเป็นตาย เพื่อกรุยทางสู่แชมป์ โดยหลังจากออกไปวิ่ง 5 กม. ในตอนเช้าตรู่, ลงนวมซ้อมตอนเที่ยง ตอนบ่ายแก่ยังลงนวมอีก ด้วยการชกกระสอบทรายผ่านนวมแบบเปิดนิ้ว, สวมถุงหนักเท่าตัว, ปั่นจักรยาน 6 ชม. จากนั้นตามด้วยซิท-อัพ 2,000 ครั้ง วิดพื้น 500 ครั้ง, ยกลูกเหล็ก 30 กก. โดยในส่วนนี้เขาต้องทำภายในเวลา 2 ชม.

4795c_lg
เจมส์ แฮร์ริสัน ควอเตอร์แบ็กตัวเก่งในเอ็นเอฟแอล แม้อายุจะหลักสี่แล้ว แต่ระดับความฟิตแกร่งทั่วแผ่นอย่างแท้จริง โดยโปรแกรมเสริมความอึดของเขา ก็คือ ยกบาร์เบลหนัก 62 กก. ด้วยมือข้างเดียว, ทำสคอว์ต 454 กก., นอนยกน้ำหนัก 227 กก. หรือแม้แต่สวมชุดวอร์มนอนแบบหนาแล้ววิ่งภายใต้อุณหภูมิ 87 องศา แต่เจ๋งกว่านั้นก็คือ การวิดพื้นโดยมีคนน้ำหนักตัว 137 กก. นั่งอยู่บนหลังด้วย

10986305_875988229110857_1078318609_n
เรียกว่า ในโปรแกรมเดียวนั้นได้ผสมผสานทั้งความเร็ว, แข็งแรงและยืดหยุ่นเอาไว้ด้วยกัน สำหรับการฝึกของ จอน โบนส์ โจนส์ โดยเน้นการฟิตกล้ามเนื้อหลายส่วนพร้อมกันแทบจะจุดในโปรแกรมอย่างต่ำ 3-8 เซตและ 3-10 รอบ ทั้งกล้ามแขน, ขา, หน้าอก, หัวไหล่แบบจัดเต็ม บางคนอาจคิดว่า แค่นี้ไม่เห็นโหดตรงไหน แต่ถ้าบอกว่า ทั้งหมดนี้ ทำต่อเนื่องในเวลาไม่นาน รับรอง คุณต้องถอนคำพูด

12063207_1670411073204537_735755456_n
เฟอร์รารี่สร้างเครื่องฟิตเพื่อฝึกความอึดของขาซิ่งทั้งหลาย ภายใต้หน้าตาที่เหมือนโครงรถผสมเครื่องทรมาณนักโทษ โดยนักขับจะได้ฝึกรับมือแรงเหวี่ยงของตัวรถและแรงกดเหมือนอยู่ในรถเอฟวันของจริง ซึ่งก็มีผลต่อกล้ามเนื้อ,กระดูก โดยเฉพาะตรงแขนและคอ

Technogym-F1-Training-Machine-Alonso
เจ้าชายสายฟ้า ยูเซน โบลต์ ก็มีวิธีฝึกแบบหนักหน่วงไม่แพ้ใคร โดยว่ากันว่า หนึ่งในเคล็ดลับความไวปานจรวดของชายผู้นี้ก็คือ การใช้เชือกมัดตัวเองไว้กับรถซึ่งกำลังแล่นด้วยความเร็ว 48 กม./ชม.  แค่การฝึกก็เหนือชั้นแล้ว ไม่แปลกที่เขาจะกวาดแชมป์เป็นประจำ

bolt-running
สายน่องเหล็ก ก็โหดไม่แพ้กีฬาประเภทไหน โดยเฉพาะกับตูร์ เดอ ฟรองซ์ ซึ่งโปรแกรมคือ ปั่นขึ้นเขาในเวลา 90 นาที, การปั่นระยะ 53 กม. เพื่อเพิ่มพลังสปีด, รวมถึง 1,000 กม. ต่อสัปดาห์ช่วงก่อนแข่งและเพิ่มขุึ้นเท่าที่ไหว โดยความอึดของชาวน่องเหล็กนั้น ก็ดูได้จากผลการวิ่งผ่านเครื่องทดสอบการรับออกซิเจน โดย คาเดล อีแวนส์ นักปั่นแดนจิงโจ้ คือ ผู้ทำสถิติได้สูงสุดในการรับออกซิเจน

GettyImages-481672958
50 ท่ามหาโหดคือ นิยามของ ฟิลตี้ 50 (Filthy 50)  โดยเป็นการออกกำลังกาย 10 แบบ 50 รอบ ประกอบด้วย โดดขึ้น-ลงบนกล่อง, โหนบาร์ขึ้น-ลง, ยกลูกเหล็กเหวี่ยงขึ้น-ลง ตรงหว่างขา, มือเท้าสะเอว+ย่อเข่าขึ้นลง, ยกขา-งอเข่า, ยกลูกเหล็กขึ้น-ลง เหนือศรีษะ, นอนคว่ำแล้วแอ่นหลัง, โยนบอลหนัก  9 กก., ยืนตรงแล้วย่อเข่าและปิดท้ายด้วยกระโดดเชือก งานนี้ ถ้าไม่ฟิต ก็ไม่น่าไหวนะ ว่าไหม

20130307-204854
ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการจะเป็นนักปีนผามือเปล่า  เพราะโปรแกรมที่ต้องฝึกก็คือ แทงนิ้ว, กำหมัด, แบมือฟาดลงไปในข้าวสาร โดยต้องทำซ้ำและบิดหมุนไปมาด้วย นอกจากนี้ก็มีสับมือหรือทิ่มนิ้วโป้งลงไปด้วย ซึ่งทั้งหมด ก็เพื่อท่อนแขนและพลังมืออันแข็งแรงดุจหิน
ทั้งนี้ ในการฝึกจะต้องพยายามบดข้าวสารให้เป็นผงหรือทำให้ละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่จะว่าไป เสียดายข้าวเหมือนกันนะ

rock-climbing-training-3
เมื่อการแข่งขันเข้าขั้นหฤโหด การฝึกซ้อม ก็ย่อมไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยนักไตรกีฬา (ว่ายน้ำ+จักรยาน+วิ่ง) เช่น โรช เฟรย์ กล่าวว่า ช่วงซ้อมเบา ต้องปั่นจักรยาน 4-6 ชม., วิ่ง 20 นาทีและว่ายน้ำอีก 45 นาที จากนั้นก็เพิ่มความหนักหนักหน่วงขึ้นไปอีก โดยทั้งหมดที่ว่าอยู่ในช่วง 6 สัปดาห์แรกจาก 24 สัปดาห์ ส่วนช่วงซ้อมจริง ต้องวิ่ง 100 กม. ปั่นจักรยาน 800 กม. ต่อสัปดาห์และว่ายน้ำอีก 14 วัน

water-run-triathlete-training-promo

ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก myurologydoctor.files.wordpress.coma.espncdn.comgoldinauctions.comunfinishedman.comscmp.comconquerthecrux.commuscleandfitness.comcrossfitbc.com