สู่การเดิมพันครั้งสำคัญ: ‘ยูเว่’ กับ ‘ตราใหม่/วิกฤติศรัทธา/ชุดแข่งซีซั่นหน้า

cv-the-new-juventus-crest-is-more-than-just-a-redesign-ws

‘ยูเวนตุส’ เปิดตัวชุดแข่งใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมตราสโมสรโลกตะลึงซึ่งทำเอาหลายสโมสรอยากเปลี่ยนด้วย แต่…กับทั้งตราหรือชุดแข่งนั้น ก็แฝงนัยยะอะไรมากมาย

สำหรับตราสโมสรใหม่นั้น เปิดตัวในงานดังอย่าง มิลาน แฟชั่น วีค ที่สร้างความแปลกใจให้กับทุกคนที่อยู่ในงานมาก กับตราสโมสรแบบใหม่ที่ตัดความเป็น ยูเวนตุส ทุกอย่างออกไป โดยเรียกว่า แทบไม่หลงเหลือสัญลักษณ์อะไรที่สื่อถึงความเป็นสโมสรเลย ยกเว้นตัว J กับแถบสีดำ/ขาว (เบียงโคเนรี)

juventus_logo_before_after
อันเดรีย อันเญลลี่ ประธานสโมสร ผู้เคยทำงานกับทั้ง ฟิลิปส์ มอร์ริส และ เฟอร์รารี่ คือ ผู้นำทางในครั้งนี้ โดยเขาต้องการพา ยูเวนตุส ประสบความสำเร็จทั้งในสนามหรือนอกสนามในแง่ของธุรกิจเทียบเท่ากับอีกหลายสโมสรดังซึ่งมีแฟนบอลนิยมชมชอบไม่ต่างกัน ความเป็นแบรนด์จึงเริ่มเกิดขึ้นมา

GettyImages-141890247

มีการเปรียบเทียบกับโลโก้ตัว G ของบริษัท Google หรืออย่างมีอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งได้มีการใช้สัญลักษณ์ M เพื่อสื่อถึงคำว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อปั๊มลงไปในสินค้าต่างๆ แต่นั่น ก็ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงตราสโมสรใหม่อย่างที่ ยูเวนตุส ทำ ซึ่งถือได้ว่า พวกเขากล้ามาก สำหรับทีมดังและเก่าแก่แบบนี้

stuararo-home1
แน่นอน ประธานสโมสรผู้นี้ กำลังจะนำ ยูเวนตุส ฝ่าฟันวิกฤติศรัทธาแห่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค โมเดิร์น โดยเขาจะเปลี่ยนจากภาพ หญิงชรา (ฉายาของสโมสร) กลับมาเป็น สาวรุ่นยุคดิจิตอล ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับลีกอันเต็มไปด้วยแฟนบอลแนวอนุรักษ์นิยมอย่างอิตาลี ที่คิดว่า ประธานสโมสรมองพวกเขาเป็นลูกค้ามากกว่าแฟนบอลแล้ว เลยเกิดกระแสต่อต้านมาจนถึงวันนี้ บ้างก็ว่าทำลายภาพสโมสรเก่าแก่ บ้างก็ว่าไปเลียนแบบโลโก้ตัวอื่นมา
juventus_logo_formulaก็เรียกว่า นอกจากการดูแลสโมสรให้เป็นเบอร์หนึ่ง ทั้งเรื่องผลงานในลีก, ฟุตบอลถ้วยและภาพลักษณ์แล้ว ยูเวนตุส ภายใต้การนำทัพของ อันเดรีย อันเญลลี่ ยังต้องบุกตะลุยไปข้างหน้าอีกหลายเรื่อง เพื่อความเป็นเบอร์หนึ่งในโลกของธุรกิจฟุตบอล เหมือนกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ บาร์เซโลน่า ขนาดเรื่องของดีไซน์ของชุดแข่งสโมสรนั้น ยังมีคนบางคนค่อนขอดว่า เมื่อไหร่สโมสร จะก้าวข้ามงานดีไซน์แบบ น็อตส์ เคาน์ตี้ ในลีกอังกฤษเสียที

pjanic-home1
อันนี้เข้าใจว่า ยาก  แม้ น็อตส์ เคาน์ตี้ จะก่อตั้งมาก่อน 35 ปี แต่ ยูเวนตุส คือ ผู้สร้างภาพจำของชุดลายแถบสีขาว-ดำได้มากกว่า แล้วที่ผ่านมา ยูเวนตุส ก็ได้ปรับดีไซน์อยู่หลายครั้ง จนออกมาอย่างที่เห็นในชุดล่าสุด ซึ่งพวกเขาพยายามเอาใจแฟนบอล โดยเติมความย้อนยุคสไตล์ใน ยูเวนตุส เพื่อให้กลมกลืนกับตราสโมสรยุคโมเดิร์นที่สุด เสมือนว่า ยังไม่ทิ้งอะไรเดิมๆ ไป แต่ก็จะค่อยๆ ปรับ เพื่อให้ตั้งตัวกันทัน เผื่อว่าจะพลิกโฉมชุดในอนาคตอันใกล้

ว่ากันว่า ยูเวนตุส นั้นก็มีทีมงานด้านการตลาดขั้นเทพบนโลกดิจิตอล เลยอาจมีลุ้นว่า พวกเขาอาจก้าวข้ามประเด็นเหล่านี้ได้สำเร็จ ด้วยการสื่อสารทางตรงกับแฟนบอลในโลกออนไลน์ เพื่อที่จะได้รู้ความต้องการหรือกระแสตอบรับ แล้วมาปรับใช้กับเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อก้าวไปข้างหน้า ซึ่งก็ถือว่า น่าติดตาม

GettyImages-139033992
ส่วนคำถามที่ว่า แล้วถ้าเกิดสโมสรไม่ประสบความสำเร็จภายใต้การสร้างแบรนด์ใหม่ล่ะ? ก็ไม่แน่ใจว่า อาจพับอะไรต่างๆ ไป ก่อน แต่ไม่เสมอไป ถ้า อันเดรีย อันเญลลี่ ยังอยู่ เชื่อว่า เขาจะมุ่งไปข้างหน้าต่อ ซึ่งนอกจากตราสโมสรโลกตะลึงครั้งนี้แล้ว คงต้องมารอดูว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกบ้าง

GettyImages-144902436
ที่มา: ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก soccerbible.com, underconsideration.com, gettyimages.com